Canh cà chua giúp trẻ hóa làn da

(khoahocdoisong.vn) - Mùa đông thời tiết lạnh giá, hanh khô độ ẩm thấp khiến da chúng ta bị tổn thương, mất nước, nứt nẻ. Có nhiều cách để giữ ấm, phục hồi da như: thể dục đều đặn, xoa bóp để tăng cường khí huyết nuôi vùng da khô hay dùng kem dưỡng. Nay xin giới thiệu bài thuốc thực dưỡng đem lại dinh dưỡng cho cơ thể, giúp chúng ta phục hồi hư tổn da trong mùa đông lạnh giá.

Nguyên liệu: Nấm rơm tươi 100g, cà chua 2 – 3 quả, bì lợn 100g, gia vị,  muối, mì chính, gừng, dầu ăn.

Chế biến: Cà chua rửa sạch, thái lát đem xào chín, chế nước đủ dùng đun sôi. Nấm rơm, bì lợn làm sạch, thái vừa ăn, khi nước cà chua sôi, cho vào đun tới chín. Chế gia vị đủ dùng, múc canh ra bát ăn nóng hoặc ăn với cơm. Có thể ăn hằng ngày. Bài  thuốc có giá trị dinh dưỡng cao, đem đến nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể, phòng da bị lão hóa, khử các nếp nhăn và sạm da ở người già, tăng cường một lượng nước lớn cho da, giúp da giảm khô nẻ.

Theo Đông y, cà chua tính mát, cung cấp năng và khoáng chất cho cơ thể, tăng sức sống làm cân bằng tế bào, khai vị, giải nhiệt, chống hoại huyết, kháng khuẩn, chống độc, kiềm hoá máu có dư axit, lợi tiểu, hoà tan urê, thải urê, giúp tiêu hoá dễ các loại bột và tinh bột.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, cà chua chứa nước 90%, glucid 4%, protid 0,3%, lipid 0,3%, các axit hữu cơ như axit citric malic, oxalic, nhiều nguyên tố vi lượng, các vitamin A, B1, B2, B6, C, PP, E, K, do vậy chúng có vai trò rất lớn trong việc cung cấp vitamin, khoáng chất và nước cho cơ thể. Ngoài ra chất lycopen giúp chống oxy hóa tế bào, giúp trẻ hóa da và tế bào, ngăn chặn nhiều chứng bệnh khác nhau...

Nấm rơm vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tiêu thực khử nhiệt, làm hạ cholesterol và kháng ung thư. Hiện nay nấm rơm đã và đang được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau như: Thiếu máu, suy nhược cơ thể, đề kháng giảm... Nấm rơm xào với thịt chim sẻ hay với thịt ếch mà ăn thì có tác dụng kích dục, rất thích dụng đối với người liệt dương, trẻ hóa da, tế bào.

Theo Đông y , bì heo vị ngọt, mặn, tính bình, có công dụng bổ huyết,  thông sữa, mịn da. Cứ trong 100g bì lợn có 26,4g chất protein, 22,7g lipid 4g glucid; các chất khoáng canxi, photpho, sắt… Ngoài, protein dạng keo chiếm 85% nhiều gấp 2 lần thịt lợn, glucid gấp 4 lần còn chất béo thì kém hơn ½ lần. Chất protein ở bì chủ yếu là keratin, elastin… và collagen hợp thành. Collagen có vai trò quan trọng đối với nhiều bộ phận của cơ thể: da, gân, sụn, xương và tổ chức liên kết. Nó cũng có vai trò quan trọng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể, góp phần quan trọng trong việc giữ ẩm và trẻ hóa da, nhất là vào mùa khô hanh.

Chú ý: Trong cà chua có chứa nhiều pectin và nhựa phenolic nên hạn chế ăn món canh khi bụng quá đói vì những chất này có thể phản ứng với axit, ảnh hưởng  đến dạ dày, có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng. 

Lương y Thực Thiện Nghĩa (Hội Đông y Vĩnh Phúc)

)

Theo Đời sống
back to top