Cảnh báo thời tiết nguy hiểm, thiên tai dồn dập

(khoahocdoisong.vn) - Mưa lớn diện rộng diễn ra nhiều ngày liên tiếp, cảnh báo nguy cơ ngập úng, sạt lở đất rất cao, ngay sau đó lại xuất hiện cơn bão số 4, mưa lớn kéo dài đến 23/8, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, ngập úng nghiêm trọng.

Tình hình mưa lũ diện rộng ở miền Bắc được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo là rất nghiêm trọng, có thể xảy ra ngập úng, sạt lở, lũ quét ở nhiều nơi. Do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp hoạt động mạnh nên đến ngày 20/8 ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100 - 300mm/đợt); khu vực Đông Bắc có khả năng xảy ra mưa rất to (200 - 400mm/đợt), riêng tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả đảo Cô Tô) có khả năng mưa rất to đến đặc biệt to (lượng mưa 350 - 500mm/đợt, cục bộ có nơi có thể trên 600mm/đợt).

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại khu vực Đông Bắc và các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Quảng Ninh; ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị và các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Lai Châu, Lạng Sơn, TP Móng Cái, TP Cẩm Phả, TP Hạ Long, TP Uông Bí (Quảng Ninh).

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An cũng rất cao do mưa lớn kéo dài.  Mực nước các sông ở khu vực Tây Nguyên có dao động, trên một số sông suối có khả năng xuất hiện lũ nhỏ, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

Sáng 18/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã tổ chức họp khẩn để bàn biện pháp ứng phó với mưa lũ, thiên tai phức tạp có thể xảy ra. Nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đặc biệt nghiêm trọng có thể xảy ra ở các tỉnh miền núi, nguy cơ ngập úng hiện hữu với các đô thị. Sáng 18/8, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Đông Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2020 và có tên quốc tế là Higos.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Dù không đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta nhưng dự báo hoàn lưu bão số 4 có thể gây mưa lớn cho các tỉnh Bắc Bộ từ 20 - 23/8.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top