Cảnh báo thời tiết bất thường tại Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Mưa lũ ở Trung Quốc không ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam nhưng đã phản ánh thực trạng xu thế thời tiết biến đổi cực đoan và dị thường.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nguyên nhân gây ra mưa lũ một tháng qua ở Trung Quốc là do một dải mây gọi là dải mây Front Mei-yu. 

Theo nghiên cứu của các nhà khí tượng thế giới cũng như Việt Nam, Front Mei-yu chủ yếu gây mưa ở khu vực phía Đông, Nam của Trung Quốc và khu vực Nhật Bản mà không ảnh hưởng đến Việt Nam. Do vậy, mưa lũ lịch sử sẽ không tác động đến Việt Nam.

Trong trường hợp đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử xả lũ, nước sẽ chảy ra khu vực biển của Nhật Bản và cách rất xa Việt Nam cho nên Việt Nam ít bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, mưa lũ ở Trung Quốc đã phản ánh thực trạng xu thế thời tiết biến đổi cực đoan và dị thường có thể ảnh đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, trong khí quyển, độ ẩm không khí là cân bằng, nếu mưa ở nơi này thì sẽ nóng ở nơi kia. Trong tháng 6 vừa qua, Trung Quốc mưa rất nhiều, trong khi Việt Nam lại rất nóng. Trong giai đoạn cuối năm nay, khả năng mưa lũ sẽ dồn dập ở khu vực Trung Bộ và phía Nam của Việt Nam.

Thời điểm đó sẽ có những cơn bão dồn dập ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ sẽ gây ra hiện tượng lũ chồng lũ hoặc mưa lũ nối tiếp nhau.

Theo Đời sống
back to top