Cảnh báo thiếu hụt mỳ gói trong dịch

(khoahocdoisong.vn) - Dịch bệnh khiến nhu cầu mua mỳ gói tăng mạnh, trong khi đó doanh nghiêp thiếu hụt cả nguyên liệu lẫn công nhân sản xuất.

Trong những ngày giãn cách xã hội, việc đi mua thực phẩm thường xuyên cũng hạn chế thì mỳ gói, miến, phở khô hay các loại đồ hộp là sản phẩm rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, gần đây các mặt hàng này xuất hiện tình trạng thiếu hụt.

Lãnh đạo Acecook Việt Nam (đơn vị sản xuất mỳ Hảo Hảo, miến Phú Hương...) cho biết, công ty không đủ xe tải vận chuyển hàng, gây ảnh hưởng đến việc giao hàng cho các nhà phân phối, các hệ thống siêu thị và ảnh hưởng đến việc trung chuyển thành phẩm giữa các chi nhánh của công ty.

Uniben - đơn vị sản xuất thương hiệu 3 Miền, Reeva... cũng cho biết, khâu sản xuất gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn nguyên liệu đầu vào khiến sản lượng giảm. Khâu giao nhận nguyên vật liệu, vận chuyển hàng hóa cho các nhà phân phối, các hệ thống siêu thị của doanh nghiệp này cũng gặp nhiều khó khăn từ phía các đối tác vận tải.

Các doanh nghiệp sản xuất, nhất là doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu như mỳ gói, thức ăn, rau củ qủa... đang phải gồng mình sản xuất để đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thị trường. Các doanh nghiệp này đang cố gắng áp dụng mô hình “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Tuy nhiên, cũng chỉ có thể sử dụng 50% lực lượng lao động nên không đủ công nhân.

Lãnh đạo Acecook Việt Nam cho hay, khu vực sinh hoạt của công nhân được trang bị trong thời gian rất ngắn, không có không gian riêng tư nên không thực sự thoải mái như ở nhà. Bên cạnh đó, do không được gặp gia đình một thời gian dài nên người lao động có tâm lý lo lắng.

Chưa kể, nguyên liệu sản xuất cũng không được cung ứng đều đặn. Tất cả nguồn nguyên vật liệu của ngành chế biến lương thực, thực phẩm đều ở TPHCM và phụ thuộc vào vùng trồng của tỉnh vệ tinh. Tuy nhiên, việc lưu thông bị ách tắc nên doanh nghiệp không thể có đủ nguyên liệu sản xuất.

Cũng vì ách tắc, chi phí nguyên liệu và nhân công đều cao hơn trước. Trong khi đó sản xuất giảm. Thêm chi phí để thực hiện "3 tại chỗ" khiến nhiều doanh nghiệp đang lỗ hoặc hòa vốn. "70% doanh nghiệp của ngành lương thực, thực phẩm đang bán bù lỗ và bán hòa vốn. Việc duy trì sản xuất rất khó khăn", lãnh đạo Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM nhận định.

Theo Đời sống
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường.
back to top