Cảnh báo tai biến sản khoa khi phá thai không an toàn

Nhiều phụ nữ tìm đến những cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn dẫn đến tai biến sản khoa, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Theo BSCKI Nguyễn Thị Sa Giang, Phó khoa Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Hùng Vương, phá thai ở nhóm tuổi thai càng lớn, nguy cơ xảy ra tai biến càng cao, đặc biệt khi thai to trên 12 tuần.

pha-thai.jpg
Lo lắng mang thai ngoài ý muốn, nhiều phụ nữ tìm đến những cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản cũng như tính mạng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, khi tử cung có sẹo do mổ sanh, mổ bóc nhân xơ… hay tử cung có u xơ dễ gặp nguy cơ cao bị tai biến khi phá thai. 

"Nguy cơ tai biến tăng theo số lần mổ sanh. Thai có thể bám vị trí bất thường ngay vị trí sẹo mổ cũ, hoặc bánh nhau bám chặt, ăn vào lớp cơ tử cung có thể gây băng huyết, vỡ tử cung khi phá thai," BS Sa Giang khuyến cáo. 

Dù là phá thai nội khoa bằng thuốc hay ngoại khoa hút hay nong và gắp thai đều có thể gặp tai biến và biến chứng từ nhẹ đến nặng.

pregnanc.jpg
Để phá thai an toàn, các chị em cần được khám xác định vị trí thai trong hay ngoài tử cung, tuổi thai, những nguy cơ có thể có như nhau bám trên vết mổ cũ, tử cung có bất thường hay không… Ảnh minh họa

Vì vậy, các chị em cần đi khám ở những cơ sở y tế sản khoa để được khám để sớm phát hiện các bất thường về sức khỏe sinh sản để đảm bảo an toàn và hạn chế được tối đa các tai biến và biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng.

Bao gồm thai trong hay ngoài tử cung, tuổi thai, những nguy cơ có thể có như nhau bám trên vết mổ cũ, tử cung có bất thường hay không… 

Các tai biến của việc phá thai không an toàn: 

- Sốc do mất nhiều máu do băng huyết khi sẩy thai có thể nguy hiểm đến tính mạng.

- Vỡ tử cung, tổn thương ruột, bàng quang,… phải mổ bụng cấp cứu.

- Sót thai, sót nhau gây rong băng huyết có thể dẫn đến thiếu máu nặng phải truyền máu, thậm chí nguy kịch đến tính mạng.

- Nhiễm trùng: nhiễm trùng đường sinh dục, nhiễm trùng huyết.

- Vô sinh: do viêm nhiêm gây dính buồng tử cung, tắc vòi trứng. 

- Rối loạn kinh nguyệt…

BSCKI Nguyễn Thị Sa Giang, Phó khoa Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Hùng Vương

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top