Cảnh báo: Sử dụng thực phẩm chức năng thay thế thuốc chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều thực phẩm chức năng được rao bán với thông tin sơ sài, chưa được kiểm chứng. Người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm này thay thế thuốc chữa bệnh.

Thống kê sơ bộ 6 tháng 2021, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM đã tiến hành rà soát, kiểm tra trên 3.700 sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, kênh bán hàng online…

Trong đó, hơn 70 sản phẩm thực phẩm chức năng có các dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo bao gồm: Sản phẩm có công dụng “điều trị bệnh”, “thần dược”, thiếu khuyến cáo “thực phẩm này không phải là thuốc…”.

quang-cao-dia-long.jpeg
Nhiều cá nhân lợi dụng sự nổi tiếng của một số nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe... với một số nội dung thổi phồng công dụng, sai sự thật, không đúng nội dung được cấp phép quảng cáo… Nguồn internet

Thực phẩm chức năng ngày càng thông dụng trong đời sống thường nhật. Trên thực tế, những sản phẩm này đã đem lại không ít lợi ích cho người tiêu dùng trong việc dự phòng và hỗ trợ trị liệu bệnh tật. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều người đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng với mục đích nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh.

Tuy nhiên, trong đó cũng có một số sản phẩm được rao bán với thông tin sơ sài, xuất xứ không rõ ràng và chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, nhu cầu cũng như sức khỏe người tiêu dùng. Nguy hiểm hơn, người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm này để thay thế thuốc chữa bệnh.

Một số tổ chức, cá nhân còn lợi dụng sự nổi tiếng của một số nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dưới hình thức chia sẻ công dụng sau khi sử dụng trên mạng xã hội của cá nhân, facebook, youtube... Trong đó có một số nội dung thổi phồng công dụng, sai sự thật, không đúng nội dung được cấp phép quảng cáo… và nguy hiểm hơn là giới thiệu sản phẩm có công dụng là thuốc.

Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được cơ quan quản lý xác nhận sản phẩm được phép lưu hành.

Người tiêu dùng có thể tra cứu kiểm chứng các nội dung quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe của doanh nghiệp trên Website Cục An toàn Thực phẩm trước khi quyết định sử dụng (sản phẩm đã được cấp Giấy đăng ký công bố sản phẩm và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm).

Theo Đời sống
back to top