Cảnh báo người dùng: Xuất hiện hành vi lừa đảo bằng mã QR

Hiện nay, xuất hiện nhiều tội phạm lợi dụng sự tiện lợi của mã QR để lừa đảo thông tin người tiêu dùng.

Thay vì sử dụng các hình thức thanh toán hay khai báo thông thường, chính phủ các nước đã sử dụng QR code. Covid-19 càng thúc đẩy nhu cầu này trở nên mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của công ty bảo mật F5, tội phạm lừa đảo đã lợi dụng điều này để chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dân.

Những kẻ lừa đảo đã thiết kế các loại mã giả, độc hại để lấy thông tin cá nhân của người tiêu dùng hoặc chiếm đoạt tài sản.

Thông qua công cụ này, thiết bị sẽ truy cập đến các trang web lừa đảo. Những trang này được thiết kế để lấy các dữ liệu quan trọng như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc thông tin cá nhân khác.

Vụ việc mới nhất xảy ra đầu tháng 1/2022, chính quyền thành phố Austin và San Antonio, Texas phát hiện hàng chục miếng dán chứa mã QR độc hại tại các điểm đỗ xe. Khi người dùng sẽ bị điều hướng tới trang giả mạo, chuyên thu thập thông tin thẻ tín dụng.

Thống kê từ tổ chức hỗ trợ quyền lợi người tiêu dùng Better Business Bureau cho thấy, số vụ lừa đảo liên quan đến mã QR hiện chiếm tỷ lệ nhỏ so với các vụ lừa đảo nói chung, nhưng đang có xu hướng tăng lên.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết, mã QR lừa đảo cũng bắt đầu xuất hiện thông qua email và quảng cáo trực tuyến.

Theo đó, các email này đính kèm một mã QR, yêu cầu người dùng sử dụng điện thoại để truy cập. Nhưng để tự bảo vệ mình, các chuyên gia khuyên nên cẩn trọng trước mỗi lần quét mã.

CNet cũng cho rằng, việc quét mã QR độc hại không ảnh hưởng trực tiếp đến điện thoại của người dùng. Tuy nhiên, khi họ bấm truy cập đường link mà mã QR độc hại dẫn tới sẽ dễ dẫn tới bị đánh cắp mất thông tin, tài sản.

Ngoài việc cảnh giác và kiểm tra sự bất thường trên các website lừa đảo, người dùng có thể sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu. Những phần mềm này thường có tính năng tự điền mật khẩu và chỉ hoạt động trên các trang web thật. Khi đó, họ sẽ tránh được nguy cơ nhập mật khẩu vào trang độc hại khi quét qua mã QR.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top