Cảnh báo ngộ độc mật cá trắm

Không biết từ bao giờ mà người ta lại mách nhau về những công dụng của mật cá trắm để chữa bệnh: từ đau bụng, hay đau dạ dày đến đau lưng, từ hen suyễn đến bồi bổ cơ thể.

Mật cám trắm gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh

Mật cám trắm gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh

Theo như đánh giá của chuyên gia chống độc, ngộ độc mật cá đã làm giảm nhiều so với trước kia nhưng vẫn thường là những ca nặng và thường xảy ra trước hoặc là sau Tết.

Hiện chưa có những công bố khoa học nào về công dụng của mật cá nhưng mà người ta vẫn truyền tai nhau về những công dụng của mật: có người nuốt mật, có người thì pha cùng với rượu để uống… nên nhiều ca ngộ độc mật vẫn xảy ra.

PGS. TS Phạm Duệ, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai đã cho biết, ngộ độc mật cá do axit mật cùng với những biểu hiện đầu tiên là nôn mửa và tiêu chảy; nặng hơn và có thể bị tan máu, viêm gan do nhiễm độc, suy thận…

Được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người chủ quan và tin nằng uống mật cá,  mật rắn, mật gấu, mật rùa giúp tiêu hóa tốt hơn và khỏe hơn. Theo các chuyên gia, có thể do họ đã vô tình sử dụng liều dưới gây ngộ độc nên không bị ngộ độc, nhưng điều này vẫn tiềm ẩn nguy cơ lâu dài.

Ngoài ra, thì người thường xuyên sử dụng mật sẽ khiến cho gan của họ mất dần phản xạ và không được kích thích sản xuất dịch mật. “cái bổ” chưa thấy đâu nhưng mà đã tiền ẩn nguy cơ suy giảm chức năng gan rõ ràng!

Tổng hợp

Theo Đời sống
back to top