Cảnh báo mất an toàn thang máy cũ

(khoahocdoisong.vn) - Sự việc thang máy rơi tự do từ tầng 5 xuống đất ở tòa nhà B10A Nam Trung Yên vừa qua không phải là duy nhất. Việc cảnh báo mất an toàn thang máy là cần thiết.

Nguy cơ từ thang máy cũ, không được bảo dưỡng

Chiều 29/11, tại tòa nhà B10A Nam Trung Yên (phường Trung Hòa), thang máy chứa hơn 10 người đang chạy từ tầng 11 xuống đến tầng 5 bất ngờ bị rơi tự do xuống mặt đất khiến 1 người bị gãy chân, một người bị chấn thương phải đưa đi cấp cứu. Các nạn nhân còn lại may mắn không bị thương, nhưng tất cả đều đã được đưa đi kiểm tra sức khỏe.

Nói về nguyên nhân xảy ra sự cố thang máy, KS Nguyễn Nam Hải, nhân viên một công ty chuyên sản xuất thang máy cho hay, hệ số an toàn của thang máy luôn được tính toán rất cẩn thận, là ưu tiên hàng đầu. Trước khi đưa vào sử dụng, thang máy đã được các cơ quan chức năng kiểm định nghiêm ngặt, lại thường xuyên bảo dưỡng nên xác suất bị hỏng hóc, rơi hoặc trục trặc là thấp. Đặc biệt, những thiết bị đạt chuẩn quốc tế đều có phanh cơ và phanh điện sẽ kẹp chặt cabin khi có sự cố. Đa phần các vụ rơi thang máy là do lỗi kỹ thuật như không được bảo dưỡng định kỳ, thang máy đã quá cũ mà không được quan tâm sửa chữa. Được biết hệ thống thang máy của tòa chung cư xảy ra sự cố đã cũ, người dân đã phản ánh nhiều lần về những trục trặc nhưng chưa được xử lý.

Theo TS Trần Văn Thịnh, nguyên Trưởng Bộ môn Thiết bị điện, Đại học Bách khoa Hà Nội, qua đọc các thông tin ban đầu về chủng loại, cách vận hành trong sự cố rơi thang máy ở Nam Trung Yên có thể nhận định lỗi là do chất lượng của thang máy không đảm bảo. Có thể do thang máy đã quá cũ, lại không được bảo hành sửa chữa định kỳ, không được kiểm định thường xuyên từ các đơn vị uy tín… nên mới xảy ra sự cố này.

Theo KS Nguyễn Nam Hải, có thể nhận biết thang máy gặp trục trặc bằng các dấu hiệu như trong lúc di chuyển thang máy có dấu hiệu đi quá nhanh, quá chậm, hay bị nghẹt chẳng hạn thì ngay lập tức đi ra khỏi thang máy và báo cho cơ quan chức năng.

Xử lý đúng cách khi gặp sự cố

Theo các chuyên gia, với công nghệ và chỉ số an toàn cao, nếu được bảo hành đúng hạn, xác suất rủi ro từ thang máy là cực kỳ thấp. Thang máy vẫn là phương tiện vận chuyển hữu hiệu trong các chung cư cao tầng mà không có phương pháp khác thay thế. Do vậy, các chung cư cao tầng, nhà cao tầng… sử dụng thang máy cần chú ý khâu bảo dưỡng hệ thống định kỳ hàng năm bằng đội ngũ chuyên nghiệp. Đối với những tòa nhà có tuổi thọ trên 10 năm phải thực hiện rà soát lại hệ thống thang máy, kiểm tra hỏng hóc để xử lý kịp thời. Đối với hộ gia đình, khi mua thang máy, không nên ham rẻ, lựa chọn loại thang máy chưa được kiểm định an toàn rõ ràng.

Trong bất kỳ tình huống nào, nếu người bên trong giữ được bình tĩnh để sáng suốt phản ứng tùy trường hợp, sẽ giúp giảm thiểu thương vong.  Khi gặp sự cố thang máy, điều đầu tiên cần làm là giữ bình tĩnh, không tìm mọi cách phá thang máy để trèo lên trên hay dùng tay để mở vì dường như không thể. Bấm nút mở cửa cabin hoặc bấm nút khẩn cấp. Nếu nút báo động không phát huy tác dụng, hãy gọi to hoặc gõ vào thành thang máy để báo cho người ở ngoài biết.

Kinh nghiệm cho thấy trong trường hợp bị kẹt, ở lại trong cabin thang máy là an toàn nhất. Nguy cơ bị kẹp giữa thang máy và trần nhà là rất cao và vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, trên nóc cabin còn chứa nhiều thiết bị điện phức tạp nên bạn rất dễ bị giật nếu bất cẩn. Khi thang máy rơi, tư thế giúp hạn chế thương tổn là nằm ngửa, sát xuống sàn, càng gần vị trí trung tâm cabin thang máy càng tốt. Đồng thời dùng tay kê đầu, một tay che mặt để phòng gạch đá rơi xuống. Nằm sát xuống sàn thang máy sẽ giúp phân bố đều lực rơi lên toàn bộ cơ thể, giảm bớt nguy cơ tổn thương.

Theo Đời sống
back to top