Cảnh báo điện giật mùa mưa bão

(khoahocdoisong.vn) - TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khuyến cáo, thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày, các bác sĩ của khoa tiếp nhận điều trị cho từ 1 - 2 ca phỏng điện, đặc biệt vào những thời điểm mưa bão. Bệnh nhân phỏng điện bị đoạn 1,2 chi rất thường gặp.

Mới đây, bệnh nhân nam khoảng 22 tuổi (ngụ tại Cam Ranh, Khánh Hòa) trong lúc treo bảng quảng cáo, bất cẩn chạm vào dây điện cao thế và đã phải chuyển vào Khoa Phỏng - Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, để điều trị. TS.BS Ngô Đức Hiệp cho biết, bệnh nhân đang được theo dõi và có thể phải bỏ một tay vì dòng điện cao thế đã gây tổn thương sâu bên trong.

Một bệnh nhân trẻ bị phỏng điện trong khi đang treo bảng quảng cáo.

Một bệnh nhân trẻ bị phỏng điện trong khi đang treo bảng quảng cáo.

Theo TS.BS Ngô Đức Hiệp, phỏng do điện thường là phỏng sâu, tiên lượng xấu, nguy cơ cắt cụt chi cao do đông tắc các mạch máu hoặc hoại tử các khối cơ lớn, hoại tử cơ xương; thậm chí còn dẫn đến các biến chứng rất nặng nề như nhiễm độc nặng toàn thân, suy gan cấp, suy thận cấp, hoại tử các dây thần kinh và thậm chí tử vong cao… 

Khác với các phỏng do tác nhân khác, tác động từ bên ngoài vào, phỏng do điện thường dòng điện sẽ vào cơ thể từ các ngón tay và ra ở chân và tác động gây ra các tổn thương hủy hoại hết cơ, xương từ bên trong ra vì vậy dễ gây tổn thương mạch máu, hoại tử sâu ở chi.

TS.BS Ngô Đức Hiệp cho biết, theo thống kê sơ bộ 6 tháng đầu năm 2020, khoảng gần 200 ca phỏng điện nhập vào khoa Phỏng - Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM; trong đó, 10 - 15% phải cắt chi, thậm chí không ít bệnh nhân bị cắt cả 4 chi, còn cắt 1 và 2 chi rất nhiều.  Đứng đầu ngành nghề dễ bị tai nạn phỏng điện là xây dựng gần đường điện, đặc biệt là khi người lao động thực hiện bưng bê cây sắt. Nguyên nhân đứng thứ hai là những người treo biển quảng cáo như bệnh nhân nói trên. Thứ ba chính là nhân viên điện lực, cuối cùng là các tai nạn điện do sinh hoạt hằng ngày. Chủ yếu là những người lao động trực tiếp, nên hầu hết bệnh nhân đều còn trong độ tuổi lao động và là trụ cột chính của gia đình.  

Bệnh nhân bị phỏng điện sau khi vượt qua cửa tử sẽ phải đối mặt với sự tàn phế dễ bị rối loạn tâm thần vì đang làm người bình thường giờ phụ thuộc hoàn toàn vào người thân.

 Điều trị tâm lý đối với các bệnh nhân bị phỏng điện đóng một vai trò rất quan trọng, song song với việc tập vật lý trị liệu, lắp các chi giả. Bên cạnh động viên tinh thần bệnh nhân, cần phải tư vấn tâm lý cho gia đình để hỗ trợ, nâng đỡ bệnh nhân.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top