Cảnh báo chất lượng bánh Trung thu mini 3.000đ/chiếc bán trên mạng xã hội

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều loại bánh Trung thu mini được quảng cáo là “hàng nội địa” Trung Quốc hoặc Đài Loan, có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 – 3.000đ/chiếc, trọng lượng khoảng 40g, gồm nhiều vị như vị dâu, cam, dứa, hoa hồng, thập cẩm… đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Cụ thể, bánh được quảng cáo "có nguồn gốc từ Trung Quốc" với vị “không ngọt khé như bánh Việt Nam, vỏ bánh mềm và thơm ngon”. Loại bánh này được bán với giá 89.000đ/kg (khoảng 30 - 40 chiếc), tính ra mỗi chiếc chỉ khoảng 3.000đ, với đủ các vị. Thậm chí, khách lấy nhiều thì sẽ được nhận giá cộng tác viên, còn khoảng 40.000 – 60.000đ/1kg.

Đáng lưu ý, những loại bánh Trung thu mini này chủ yếu được rao bán theo lời giới thiệu của người bán, không hề có giấy tờ, thông tin để chứng minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Theo quan sát, bao bì của loại bánh Trung thu này đều in bằng tiếng nước ngoài, không có tem nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài.

Tuy nhiên, bánh Trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Chưa kể đến, để có giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng, nhà sản xuất có thể sử dụng các loại phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng. Nếu ăn phải các loại bánh này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết có địa chỉ tại Thôn Thượng, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), phát hiện cơ sở kinh doanh này bày bán 128 bánh Trung thu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Trung thu, nhu cầu mua bánh Trung thu của người dân ngày càng cao, thị trường mua bán bánh Trung thu đang diễn ra nhộn nhịp. 

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top