Canh bàng quang lợn chữa đái dầm

(khoahocdoisong.vn) - Đái dầm có thể gặp ở cả người lớn và trẻ con. Tùy theo từng nguyên nhân có cách chữa khác nhau, tuy nhiên chế độ ăn uống cũng có thể chữa bệnh.

Trẻ em từ 3-4 tuổi vẫn đái dầm là do hệ thần kinh chưa hoàn chỉnh, còn người già là do u xơ tuyến tiền liệt, do thận hư, viêm tuyến tiền liệt, viêm nhiễm đường tiểu, có khi do bệnh phế tỳ khí hư gây nên. Tùy theo từng nguyên nhân mà áp dụng ăn uống phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh.

Thật khí bất túc: Đái dầm trong khi ngủ, đêm có thể đái 1-2 lần, sáng ra mới biết, lưng đau gối mỏi, đi lại chậm chạp, da xanh mặt nhợt nhạt, tác phong đờ đẫn, chân tay lạnh, sợ lạnh.

- Canh bàng quang lợn: Bóng đái lợn 1 cái, rửa sạch bóp muối và giấm, thái miếng vừa ăn, cho vào nước sôi trần qua, sau đó ướp gia vị, hạt tiêu, cho lên xào cho ngấm gia vị, cho thêm một bát nước vào ninh nhừ, nêm gia vị vừa đủ và thêm một chút gừng, khi chín bắc ra, ăn nóng, tuần 3 lần.

Cháo chim sẻ: Chim sẻ 5 con, gạo 50g, gia vị, bột tiêu, hành răm vừa đủ. Chim sẻ vặt lông rửa sạch bỏ nội tạng, cắt làm đôi ướp chim với gia vị, bột tiêu, húng lìu cho thêm hành khô ướp. Sau 20 phút đem xào thịt chim cho ngấm gia vị. Cho nước vừa đủ nấu cháo. Khi cháo chín nêm gia vị vừa đủ, cho hành răm đã rửa sạch cắt nhỏ cho vào nồi bắc ra ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa cháo chim rất tốt cho thận.

Phế tỳ khí hư: Bệnh nhân vừa ốm dậy, cơ thể chưa bình phục, thể trạng yếu. Ngủ đái dầm không biết, lượng ít và số lần cũng ít. Chân tay lạnh rã rời vì mệt, sợ lạnh, hay đi ngoài lỏng.

Cháo nhân sâm: Gạo 50g, nhân sâm 10g, cho gạo đã vo sạch vào nấu cháo, khi cháo chín cho nhân sâm thái lát mỏng vào, đun sôi, nêm gia vị vừa đủ, cho thêm hành lá, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa. Bổ khí huyết, bổ máu, bổ can thận.

Cháo thịt dê: Thịt dê 100g rửa sạch thái miếng ướp gia vị, tiêu đen, tỏi băm nhỏ trong 20 phút. Sau đó xào qua cho ngấm gia vị. 50g gạo nấu cháo, cho thịt dê vào, nêm gia vị vừa đủ, cho hành răm, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa rất tốt cho thận, hết đái dầm.

Can kinh thấp nhiệt: Ngủ đái đêm, người nóng, háo nhiệt, tính tình nóng nảy, nước tiểu vàng, mặt đỏ, môi khô, lưới vàng, cho ăn thức ăn mát, nhẹ, uống nhiều nước.

Nước rau hẹ: Dùng cây hẹ tươi, rửa sạch ép thành nước uống ngày 10ml.

Canh rau hẹ: Cho hẹ vào nấu canh, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng ấm trong ngày. Tuần 3 bữa, can sẽ hết nóng, mát trong người hết đái dầm.

BS Kim Lan (nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top