Càng xịt càng nghẹt mũi

(khoahocdoisong.vn) - Viêm xoang là bệnh mãn tính không gây nguy hiểm nên nhiều người dùng thuốc bừa bãi, dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc.

Hỏi: Mùa này tôi rất hay bị viêm xoang tái phát. Vì lo ngại dịch bệnh nên tôi không đi khám lấy thuốc mà tự mua thuốc về điều trị. Tôi đã uống kháng sinh và xịt thuốc, thậm chí xịt nhiều nhưng mũi càng nghẹt hơn, có phải dùng thuốc theo đơn cũ dễ dẫn đến nhờn thuốc hay không? Tôi phải làm thế nào?

Nguyễn Việt Hà (Thanh Hóa)

Lương y Nguyễn Quang Trí (Học viện Y học cổ truyền VN) cho biết, viêm xoang là bệnh mãn tính không gây nguy hiểm nên nhiều người dùng thuốc bừa bãi, dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc. Các loại kháng sinh, rồi thuốc xịt có chứa corticoid gây co mạch tại chỗ dài ngày, làm cho bệnh không những không thuyên giảm mà bệnh còn trở nặng hơn. Để điều trị viêm xoang hiệu quả, điều quan trọng nhất là phải dẫn lưu được dịch mủ trong các hốc xoang ra ngoài, sau đó tái tạo, phục hồi chức năng của các lông chuyển tại niêm mạc xoang. Đối với điều trị tại chỗ, Đông y có nhiều bài thuốc hay. Ví dụ lấy một nắm hoa ngũ sắc rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước cốt. Dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi sạch sẽ, nhỏ nước cốt hoa ngũ sắc 2-3 lần/ngày. Chỉ dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang trong giai đoạn viêm xoang có mủ xanh, lỗ thông mũi xoang bít tắc. Khi dịch tiết mũi chuyển trong, người bệnh giảm dần cách chữa này, kết hợp các loại thuốc có tác dụng giảm xuất tiết niêm mạc mũi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top