Càng ngày càng có nhiều người bị u não

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết, mỗi năm có hơn 11.700 bệnh nhân ở Anh - tương đương với 34 người mỗi ngày - được chẩn đoán mắc u não nguyên phát, trong đó có 500 trẻ em.

Đã có những ý kiến cho rằng tình trạng trên do ô nhiễm môi trường, sử dụng điện thoại di động hay các hóa chất khiến những người lao động như thợ sơn và thợ làm tóc gặp nguy hiểm.

Nhưng theo The Sun, chuyên gia hàng đầu, Tiến sĩ Rovel Colaco, nhận định số ca u não gia tăng do dân số già, những tiến bộ trong công nghệ chẩn đoán và ý thức của mọi người về nguy cơ được nâng cao hơn.

Mặc dù tập thể dục và ăn uống lành mạnh, bỏ hút thuốc, giảm uống rượu giúp ngăn ngừa tất cả các loại ung thư, lối sống không được coi là nguyên nhân chính gây ra khối u não.

Bác sĩ Colaco đánh giá: “Trong phần lớn các trường hợp, những bệnh nhân được chẩn đoán mắc u não chỉ là những người kém may mắn. Tôi nghĩ nếu điện thoại di động là nguyên nhân thì mức tăng đột biến sẽ còn lớn hơn”.

Có hơn 130 loại u não đe dọa tính mạng, trong đó có nhiều loại là lành tính (không phải ung thư) nhưng vẫn gây tử vong nếu không được điều trị.

Khi mắc u não, người bệnh cần chú ý các triệu chứng như đau đầu. Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của một khối u do áp lực tích tụ lên não và xuất hiện ở khoảng 50% bệnh nhân. Tiếp đến là nhìn mờ, co giật. Bệnh nhân thường bị co giật khu trú khi một phần nhỏ của não gây ra những cảm giác hoặc thay đổi bất thường, đôi khi tương tự như đột quỵ. Người bệnh cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi dẫn tới yếu ớt, chậm chạp hoặc nặng nề kéo dài dai dẳng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top