Căng mình ngăn Covid-19 để đón Tết an lành

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các địa phương không được mất cảnh giác, kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới phía Tây Nam và phía Bắc. Phát động toàn dân tố giác tội phạm, những người trốn về dẫn đến nguồn lây nhiễm, cần cảnh giác trong từng gia đình, từng khu phố, từng thôn bản.

Kịp thời khoanh vùng, truy vết, cách ly theo quy định

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, nhóm 6 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia đã được tìm thấy. Trong đó có bệnh nhân (BN) 1440, 1451, 1 người được cách ly tại Đồng Tháp mới có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng ngày 29/12. 3 người đi cùng BN 1451 về TPHCM cũng đã được tìm thấy trong đó 2 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Người thứ 3 đã được tìm thấy tại quận 9 vào đêm ngày 28/12/2020 và đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Đặc biệt, chỉ trong mấy ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 do nhập cảnh trái phép đã khiến các tỉnh TPHCM, Bình Dương, An Giang, Vĩnh Long... căng mình để truy vết các ca F1, F2.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch TPHCM đã tổ chức họp khẩn vào chiều ngày 28/12. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhận định, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ BN 1440 (từ Myanmar qua Thái Lan, Campuchia, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và về Vĩnh Long) ra cộng đồng là khá thấp, nhưng mối lo từ  BN 1451 vẫn còn nguy cơ cao. Lực lượng y tế đã cách ly hơn 60 trường hợp F1 của ca nhiễm này. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung; đồng thời ngưng hoạt động các nơi mà BN đi qua và khử trùng theo quy định.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở ngành, các UBND quận, huyện tăng cường cảnh giác. Trước khi ra khai báo, BN 1451 do không có triệu chứng đã đi và tiếp xúc ở nhiều nơi. Các cơ sở kinh doanh tại quận 5, quận 8 buộc phải đóng cửa để tiêu độc khử trùng. Điều này cho thấy các cơ sở kinh doanh cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá cao nỗ lực của hệ thống y tế dự phòng trong việc điều tra truy vết tiếp xúc, thực hiện nhanh chóng xét nghiệm để có kết quả sớm giảm áp lực tâm lý cho người có nguy cơ cũng như truyền thông cho người dân thành phố về những địa điểm nguy cơ. Nguy cơ lây lan dịch bệnh đến từ người nhập cảnh là rất cao. Trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh từ nay đến Tết Nguyên đán, UBND quận, huyện tăng cường nắm bắt thông tin tại địa bàn quản lý, kiểm soát tạm trú, tạm vắng, nắm kỹ các trường hợp nhập cảnh, xử lý ngay các trường hợp nhập cảnh trái phép ngay khi phát hiện theo quy định. Địa phương cần tăng cường vai trò của cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố, nắm tình hình tại địa phương nhất là gia đình có người thân ở nước ngoài. Với người dân thành phố, bên cạnh việc tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K thì tăng cường cảnh giác, phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Một phần block B của chung cư Sư Vạn Hạnh (phường 9, quận 5) đang bị phong tỏa.

Một phần block B của chung cư Sư Vạn Hạnh (phường 9, quận 5) đang bị phong tỏa.

Thủ tướng phát động toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép

Ngày 28/12, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận 10 BN Covid-19 mới, là các ca nhập cảnh. Cùng ngày, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công điện gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố. Công điện nêu, đã qua 26 ngày Việt Nam không ghi nhận trường hợp bệnh lây lan trong cộng đồng nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, TPHCM đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép qua biên giới, được người dân thông báo kịp thời.

Nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta và lây lan ra cộng đồng là rất lớn nếu không tổ chức quản lý chặt chẽ. Vì vậy, cần tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quân đội phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý nhập cảnh, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tổ chức điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các đường dây đưa người trái phép nhập cảnh vào Việt Nam; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp như tại Vĩnh Long và TPHCM như vừa qua.

Tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương chiều 28/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các địa phương không được mất cảnh giác, kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới phía Tây Nam và phía Bắc. Phát động toàn dân tố giác tội phạm, những người trốn về dẫn đến nguồn lây nhiễm, cần cảnh giác trong từng gia đình, từng khu phố, từng thôn bản.

"Kinh nghiệm từ ca này, khi con trai (BN 1440-PV) về người mẹ báo công an nên mới đưa lên kiểm tra xét nghiệm và phát hiện. Do đó, người dân phải đề cao cảnh giác, người lạ ở nơi xa về phải báo cáo, khoanh vùng lại không để dịch lan tràn" - Thủ tướng nói và đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ các vị trí.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh bất hợp pháp.

Đây là áp lực rất lớn và lực lượng công an phải ngăn chặn, phát hiện, phòng chống. Từ đầu năm đến nay, có khoảng 14.000 người Việt Nam xuất nhập cảnh bất hợp pháp. Nếu số này vào sẽ rất khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19".

Hàng trăm nghìn người Việt Nam ở nước ngoài muốn về nước

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, số lượng người nhập cảnh, bao gồm cả người Việt được đón về nước bằng các chuyến bay giải cứu còn tăng lên rất lớn trong dịp cuối năm.

"Đời sống của người Việt Nam ở nước ngoài rất khó khăn, bệnh dịch cũng không được lo, chăm sóc chu đáo. Hiện nay, số lao động là người Việt ở Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc rất lớn, hàng trăm nghìn người. Có hai điểm rất quan trọng, sát chúng ta là Trung Quốc và Campuchia, số lượng người Việt đi qua bằng đường bộ về Việt Nam rất lớn. Do đó, chúng phải đảm bảo tốt, chăm sóc, đón bà con nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch", Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh.

Để đón Tết an lành, người dân không được lơ là, chủ quan

Đại tướng Tô Lâm nhìn nhận: Năm 2021, diễn biến dịch vẫn rất phức tạp trên thế giới, ngay ở khu vực và sẽ có tác động đến Việt Nam với các biến thế mới. Do đó, rất cần tập trung quản lý, xử lý tốt vấn đề này nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, phát triển kinh tế. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, số lượng người nhập cảnh, bao gồm cả người Việt được đón về nước bằng các chuyến bay giải cứu còn tăng lên rất lớn trong dịp cuối năm.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo: “Trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu di chuyển qua lại cửa khẩu của người dân là rất lớn, nguy cơ nhập cảnh trái phép thông qua đường biên giới trên bộ là rất lớn trong thời gian này sẽ có thể gia tăng, do đó cần tăng cường và đặt công tác phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh tại các khu vực cửa khẩu, biên giới lên một mức cao hơn, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn nhập cảnh trái phép để đảm bảo an toàn cho người dân”. Đồng thời, Bộ trưởng cũng khuyến nghị tiếp tục phát huy các mô hình phòng chống dịch hiệu quả nhất là mô hình dựa vào nhân dân, để tạo nên nhiều lớp “hàng rào” bảo vệ biện giới, để không bỏ lọt bất cứ trường hợp nhập cảnh trái phép nào; Tăng cường năng lực y tế, năng lực xét nghiệm, điều trị… để luôn chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào dù là xấu nhất; song song đó cũng cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo từ Chính phủ, BCĐ Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế…

Người Việt có thể tiêm văcxin Covid-19 “dịch vụ” khoảng quý 1/2021

Đây là thông tin vừa được Báo Tuổi trẻ đăng tải ngày 25/12/2020. Theo đó, có 3 - 4 nhà sản xuất văcxin cùng một đơn vị chuyên cung cấp văcxin và tiêm chủng dịch vụ đã gần đạt được thỏa thuận, tiến tới có thể cung cấp văcxin ngừa Covid-19 cho người có nhu cầu tại Việt Nam trong khoảng quý 1/2021. Đến nay đã hoàn tất tập huấn, chuẩn bị kho bãi vận chuyển, chuẩn bị sẵn sàng để có thể tiêm chủng ngay khi văcxin về Việt Nam.

Theo vị đại diện này, sẽ có 2 loại văcxin ngừa Covid-19 được cung cấp: Văcxin tiêm chủng với giá thông thường và văcxin được nhà sản xuất trợ giá. Trong đó, nhóm được trợ giá sẽ rất rẻ nhưng chưa rõ về số lượng được phân bổ cho Việt Nam. Nhóm bán với giá thông thường, theo vị này, có giá khoảng 50USD/liệu trình tiêm 2 mũi (tức khoảng trên 1,1 triệu đồng/2 mũi tiêm).

Đơn vị kể trên dự kiến sẽ tổ chức đăng ký tiêm chủng trên mạng internet, người thuộc nhóm nguy cơ cao có thể cung cấp thông tin trên bản đăng ký để được xếp tiêm trước.

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top