Càng đơn giản càng dễ sống

(khoahocdoisong.vn) - Càng đơn giản càng dễ sống, đó là chia sẻ của bà Tạ Thị Ngũ (70 tuổi, ở Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). 

Gia đình là quan trọng nhất

Trò chuyện với bà thật thú vị, khi mà việc gì bà cũng cho là đơn giản. Ngay như chuyện mẹ chồng nàng dâu cũng vậy, mọi việc cứ nhẹ tênh như chả có gì. Sống chung với con trai, con dâu và các cháu, trước đây bà lo chợ búa cơm nước cho cả nhà. Mấy năm gần đây, việc đi chợ, mua sắm bà giao cho con dâu, vừa để con quen với việc làm chủ gia đình, vừa thêm có trách nhiệm mà mình cũng đỡ việc.

Bà chia sẻ, điều quan trọng nhất là phải bảo đảm được hạnh phúc gia đình, vì vậy phải lựa và biết cách sống thì mới bền được. Có việc gì không hài lòng thì nhẹ nhàng trao đổi với nhau để cùng tìm ra tiếng nói chung. Chứ cứ giữ khoảng cách, có gì bực bội, không vừa ý cũng cứ giữ trong lòng thì không thể có tình cảm với nhau được.

Bà vẫn bảo với ông và con cháu trong nhà, tất nhiên ai cũng cần có bạn bè, có các mối quan hệ, nhưng phải xác định gia đình là quan trọng nhất. Có thể ra ngoài chơi với bạn bè vui vẻ đấy, nhưng nhà có việc hay ai đó trong nhà cần đến mình thì phải ưu tiên cho gia đình trước.

Và trong tất cả mọi việc, người lớn trong nhà, tức là ông bà, cha mẹ, mà nhất là người phụ nữ phải là người mẫu mực để các con các cháu biết mà theo. Dạy dỗ con cháu đâu phải đao to búa lớn bằng những bài giảng đạo đức, mà bằng chính việc làm hằng ngày của mình. Từ cách mình chăm sóc, đối xử với bố mẹ mình thế nào chính là tấm gương để con cháu làm theo.

Cũng không có gì khó thực hiện, chỉ có điều mỗi việc mình làm phải cẩn trọng vì luôn nghĩ con cháu đang nhìn vào. Nên có bực bội, cáu giận cũng phải biết kiềm chế, không nên to tiếng. Mà lựa lúc bình tĩnh để nói lại với nhau. Với bà, điều này cũng đơn giản vì thường ngày tính bà vốn đã không thích to tiếng.

10 năm sống cùng gia đình con trai, chưa có điều tiếng gì. Người ta nói, gả con vào nhà nọ nhà kia như chuột sa chĩnh gạo. Nhà mình kinh tế không giàu có gì, chỉ có cái quý giá nhất là sự hòa thuận trong gia đình. Mà sự hòa thuận thì tiền bạc cũng không thể mua được.

Sống cởi mở, gần gũi mọi người

Với hàng xóm láng giềng cũng vậy, ai cũng coi đây là nơi đáng sống vì tình làng nghĩa xóm đầm ấm, vì có những người như gia đình ông bà Ngũ, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Trước nhà có đường rộng, lại có cả vỉa hè trước cửa, nên nhà ai xây nhà, cát sỏi, vật liệu thường để nhờ, bà cũng coi là chuyện bình thường, ai chả có lúc nhà có việc, không nhờ hàng xóm thì nhờ ai. Vậy nên ai cũng quý.

Nhà bà thành điểm hẹn của nhiều người. Người mang sang bài thơ mới làm để đọc cho ông nghe hay nhờ đánh máy, hay đơn giản là đi qua ghé vào nói dăm ba câu chuyện. Ngay sát đường mà cửa lúc nào cũng mở để ai đi qua đều có thể ghé vào chơi, ngồi uống với nhau chén nước, chuyện trò đôi ba câu. Ngày nào cũng qua lại nhà nhau vài ba lần, coi nhau như người nhà. Đó cũng là vì ông bà sống đơn giản và cởi mở, gần gũi với mọi người.

Theo bà Ngũ, càng đơn giản thì càng dễ sống. Nếu cái gì cũng nâng cao quan điểm, làm trầm trọng hóa vấn đề, rồi cứ phải suy nghĩ thì rất mệt. Nhiều người già buồn vì việc không tìm được tiếng nói chung với con cháu, vì nếu mình có kể chuyện ngày xưa khổ thế này, thế khác là con cháu không thích nghe.

Thực ra, mình cũng nên thông cảm vì người trẻ bây giờ bận lắm, trẻ con thì phải học thêm tối ngày, các con thì bận làm ăn, thời gian đâu mà nghe chuyện của mình. Nên đừng lấy đó làm buồn. Những gì chia sẻ được thì chia sẻ, còn chuyện cũ ta nên kể với bạn bè cùng trang lứa, những người đã sống qua thời đó, có cùng kỷ niệm, cùng quan điểm với mình thì hơn.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top