Càng ăn nhiều đạm động vật càng dễ bị ung thư?

Trong một nghiên cứu gần đây của Mỹ cho thấy, càng ăn nhiều đạm động vật càng dễ bị ung thư, rối loạn chuyển hóa, tăng bệnh tự miễn. Càng ăn nhiều đạm thực vật càng tránh được bệnh mãn tính, tăng tuổi thọ…Thực hư vấn đề này thế nào?

Không ăn đạm động vật để tránh ung thư

Thông tin trên được TS Conlin Campbell, tiến sĩ chuyên ngành sinh hóa học, dinh dưỡng và vi sinh học tại Đại học Cornell (Mỹ) đưa ra. Theo ông, protein động vật thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, protein có thể làm tăng sự phát triển của các tế bào ung thư bằng cách tăng và giảm liều lượng casein.

Ăn thức ăn có nguồn gốc từ thực vật luôn tốt cho sức khỏe. Những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có nhiều bệnh mãn tính nhất. Theo ông, những người ăn nhiều thực phẩm từ thực vật là những người có sức khoẻ nhất. Vì vậy những người ăn chay thuần hoặc những người ăn chay cách nhật nên ăn càng nhiều thức ăn có nguồn gốc thực vật càng tốt.

Một nghiên cứu khác của Mỹ cho rằng, những người tiêu thụ nhiều đạm động vật có nguy cơ chết vì ung thư cao gấp 4 lần so với những người có chế độ ăn nghèo protein. Giải thích về tác hại của việc sử dụng đạm động vật quá mức, các nhà khoa học cho biết thực phẩm từ động vật chứa nhiều độc tố do thức ăn chăn nuôi không được kiểm soát.

Các protein là chất kích thích tạo ra phân tử IGF-1 cần thiết cho tăng trưởng, nhưng IGF-1 lại kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Từ các nghiên cứu này, nhiều người cảm thấy sợ đạm động vật, thậm chí rất đông người cao tuổi đã chuyển sang ăn chay, thay thế hoàn toàn đạm động vật bằng thực vật.

Đem những thắc mắc đến với Ths.BS Lê Thị Hải, nguyên GĐ Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG, bà cho biết, nghiên cứu trên là của hai cha con TS. Conlin Campbell và Thomas Campbell. Theo các phân tích này, đạm động vật chứa nhiều cholesterol, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây  nhiều bệnh mãn tính không lây có liên quan đến dinh dưỡng như ; bệnh tiểu đường , bệnh tim mạch….

Tài liệu chỉ ra, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phải nong động mạch rất nhiều nhưng khi chuyển sang chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt, ăn ít chất béo, nhiều chất xơ đã có trái tim khỏe mạnh. ở Nhật, người dân được khuyến khích ăn thực phẩm sống. Các món sushi thường được làm từ cá sống, rau củ sống.

Thực phẩm chưa qua chế biến sẽ giữ được nhiều enzym. Thậm chí người ta còn soi dạ dày và đại tràng của những người ăn nhiều rau quả tươi, cá tươi thì thấy bề mặt dạ dày, đại tràng nhẵn nhụi, hồng hào, không có túi thừa sau này phát triển thành polip, còn những người ăn quá nhiều đạm động vật, ít ăn chất xơ từ rau quả thì niêm mạc sần sùi, lồi lõm nhiều túi thừa

Mỗi lứa tuổi cần tỷ lệ đạm động vật và thực vật khác nhau

Tại Việt Nam, qua các nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, đạm động vật thường chứa một lượng cân bằng tất cả các axit amin mà chúng ta cần trong khi đó, đạm thực vật thường hay bị thiếu một số các  axit amin thiết yếu   như : methionine, tryptophan, lycin và isoleucine.

Các nguồn protein động vật như thịt, cá, thịt gia cầm, trứng, sữa có tính chất tương tự như protein có trong cơ thể, vì vậy đạm động vật được coi là protein hoàn chỉnh vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động hiệu quả. Ngược lại, các nguồn protein thực vật như đậu, đậu lăng và các loại hạt được xem làkhông hoàn chỉnh vì chúng thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Nếu chỉ ăn đạm thực vật cơ thể sẽ thiếu B12, vitamin D, sắt, kẽm…mà tất cả các nguyên tố vi lượng này lại có mặt đầy đủ trong đạm động vật.

Theo Ths.BS Lê Thị Hải, chúng ta không nên thiên quá về đạm thực vật hay động vật bởi đạm nào cũng có ưu, nhược điểm. Cách tốt nhất là ăn cả hai,  ăn đa dạng để các loại thực phẩm bổ trợ cho nhau. Với trẻ dưới 5 tuổi (lứa tuổi đang phát triển) nên ăn 70% đạm động vật, 30% đạm thực vật. Với trẻ 5 tuổi trở lên, tỷ lệ này nên giữ 50:50. Với người lớn nên duy trì 30% đạm động vật, 70% đạm thực vật. Không nên ăn đạm động vật vượt quá tỷ lệ này vì đây là những thực phẩm có tính axit làm PH máu bị toan, để cân bằng độ PH của máu  cơ thể sẽ rút canxi từ xương ra gây bệnh còi xương ở trẻ em, loãng xương ở người lớn.

Đối với trẻ nhỏ cũng chỉ nên ăn lượng chất đạm đủ theo nhu cầu vì ăn quá nhiều chất đạm có thể gây tình trạng táo bón, thừa cân, béo phì từ thời thơ ấu sẽ rất nguy hiểm. Đối với người cao tuổi việc bổ sung đạm nguồn gốc thực vật giúp giảm tải gánh nặng cho bộ máy tiêu hóa, giảm béo phì, rối loạn chuyển hóa và nhiều bệnh  mãn tính không lây.

Khánh Thủy

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top