Canada: Thuốc kháng virus Remdesivir có thể chống SARS-CoV-2

(khoahocdoisong.vn) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Hóa học Sinh học, các nhà khoa học tại Đại học Alberta Canada xác định, thuốc Remdesivir có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn cơ chế nhân rộng của SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

Các nhà khoa học của phòng thí nghiệm đã chứng minh loại thuốc kháng virus Remdesivir hoạt động chống lại virus MERS, một loại coronavirus trong thí nghiệm có hiệu quả ngăn chặn việc lây lan Covid-19.

Matthias Götte, Chủ tịch Hội các nhà vi sinh y học và miễn dịch học tại Đại học Alberta, lãnh đạo nghiên cứu này cho biết, họ rất lạc quan tin tưởng rằng, loại thuốc này sẽ cho kết quả tương tự chống lại virus SARS-CoV-2.

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học đã thu được kết quả gần như giống hệt những gì đã báo cáo trước đây với MERS, vì vậy họ tin răng rằng Remdesivir là một chất ức chế rất mạnh đối với các polymerase (enzym tổng hợp chuỗi dài các polyme hoặc axit nucleic) của coronavirus. Polymerase là máy nhân bản của virus, chịu trách nhiệm tổng hợp bộ gene virus.

 Nếu phương pháp trị liệu nhằm mục tiêu vào polymerase, virus sẽ không nhân bản được, do đó không thể lây lan. 

Thuốc kháng virus Remdesivir

Thuốc kháng virus Remdesivir

Coronavirrus có bộ gene bao gồm một chuỗi RNA. Để tạo ra các bản sao gene, virus dựa vào phân tử polymerase để xâu chuỗi các block xây dựng riêng lẻ của bộ gene virus. Chúng giống như những chữ cái khi soạn thảo ADN.

Remdesivir là một loại vật liệu, được thiết kế để mô phỏng sự xuất hiện của một trong những chữ cái RNA, adenosine.  giống nhau đến mức polymerase vô tình nhặt nó thay vì adenosine thật và đưa vào chuỗi genome virus đang được xây dựng. Khi đã vào vị trí, chất Remdesivir đóng vai trò cái nắp, ngăn không cho bất kỳ mảnh bổ sung nào được xâu chuỗi. Virus không thể tái tạo hoặc lây nhiễm sang các tế bào khác.

Có nghĩa là Remdesivir có thể được phân loại như một loại thuốc kháng virus, có tác dụng trực tiếp chống SARS-CoV-2. Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng để mô tả các nhóm thuốc kháng virus, can thiệp trực tiếp vào các bước cụ thể vòng đời của virus viêm gan C (HCV).

Phòng thí nghiệm Götte trước đây từng nghiên cứu về virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và HCV, nhưng một vài năm trước chuyển sang tập trung nghiên cứu những virus có khả năng gây dịch bệnh cao nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố danh sách các mầm bệnh hàng đầu có khả năng gây dịch bệnh nghiêm trọng, trong đó có Ebola, Lassa và coronavirus vào năm 2015.

Nhà nghiên cứu Canada tin tưởng rằng, với số lượng nghiên cứu chưa từng có đang được thực hiện trên toàn thế giới và mức độ hợp tác cao giữa các nhà khoa học sẽ nhanh chóng đưa đến kết quả, phát hiện ra một hoặc nhiều phương pháp điều trị hiệu quả cao đối với đại dịch Covid-19.

Remdesivir là một trong một số loại thuốc được Tổ chức Y tế Thế giới theo dõi trong các thử nghiệm, so sánh các phương pháp điều trị tiềm năng đối với bệnh nhân Covid-19 của gần chục quốc gia, trong đó Canada.

GS Götte cho biết, các nhà khoa học đang hy vọng, kết quả từ những thử nghiệm trị liệu quan trọng sẽ sớm nhất trong tháng Tư hoặc tháng Năm.

Thái Bằng (tổng hợp)

Theo https://www.biotecnika.org/2020/04/remdesivir-effective-against-
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top