Canada phát triển công nghệ sản xuất nhiên liệu từ không khí

(khoahocdoisong.vn) - Cách đây không lâu, Jonathan Wilkinson, Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Đại dương và Cảnh sát biển Canada công bố khoản đầu tư trị giá 25 triệu đô la Canada (17 triệu Euro) vào công ty năng lượng sạch Carbon Engineering Ltd. (CE) của Canada, đang phát triển công nghệ tiên tiến thu giữ và tái sử dụng carbon dioxide (CO2) từ khí quyển.

Thông báo khẳng định, Canada tiếp tục hỗ trợ cho những công nghệ sạch, tiên tiến và bảo vệ môi trường. Cam kết của chính phủ ủng hộ triển khai các công nghệ mới, hỗ trợ quá trình chuyển hóa đất nước sang nền kinh tế carbon thấp. Công ty CE đã đầu tư khoảng 91 triệu đô la Canada (gần 62 triệu Euro) để thương mại hóa công nghiệp tiên tiến này.

Ông Wilkinson cho biết, một phần kinh phí nhằm thúc đẩy tăng trưởng một nền kinh tế sạch, thân thiện môi trường, khoản tài trợ này sẽ giúp thúc đẩy quá trình thương mại hóa hai công nghệ năng lượng sạch được CE phát triển và giới thiệu tại trụ sở công ty ở Squamish, British Columbia.

Theo thông tin từ Công ty, hiện doanh nghiệp đang phát triển công nghệ hấp thu khí (DAC) CO2 trực tiếp ra khỏi khí quyển để sử dụng hoặc lưu trữ và công nghệ sản xuất nhiên liệu Air to Fuels (Không khí thành Nhiên liệu).

Nguồn nhiên liệu này khi cháy sạch hơn nhiên liệu hóa thạch, có thể được sử dụng cho ô tô, xe tải, tàu thuyền và máy bay hiện có, không cần sửa đổi gì về cấu trúc máy móc.
Với khoản tài trợ của nhà nước Canada, CE sẽ thiết kế, xây dựng và vận hành Trung tâm phát triển công nghệ mới Newport ở Squamish, bao gồm một Cơ sở phát triển công nghệ tiên tiến, một nhà máy sản xuất thương phẩm, tích hợp đầy đủ hai công nghệ hỗ trợ lẫn nhau DAC và Air to Fuels (Không khí thành Nhiên liệu).

Nhà máy mới sẽ có khả năng hấp thu khoảng 4,5 tấn CO2 từ khí quyển, sản xuất được 320 lít nhiên liệu carbon cực thấp mỗi ngày. Cơ sở công nghiệp mới này là một mô hình mẫu mực cho việc phát triển cơ sở hạ tầng làm sạch không khí, có thể được triển khai trên cả nước và trên thế giới.

Ông Navdeep Bains, Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Phát triển Khoa học và Kinh tế cho biết: Chính phủ Đầu tư vào công nghệ Carbon, đây là một cam kết phát triển nền kinh tế đổi mới, giảm thiểu các bon và một lĩnh vực công nghệ thân thiện môi trường, sẽ mang lại nhiều lợi ích trong tương lai, bao gồm cả lợi nhuận kinh tế.

Ông nhấn mạnh: “Sự sáng tạo và năng động của Canada đang nỗ lực hành động, tìm kiếm và phát triển những giải pháp tối ưu nhằm giải quyết những thách thức cấp bách nhất trên thế giới, đó là sự biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đang làm những việc tốt nhất và thúc đẩy Canada dân đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ sạch, bảo vệ bền vững môi trường”.

Công nghệ hấp thụ CO2 từ không khí và sản xuất nhiên liệu sạch. Video Carbon Engineering Ltd.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top