Cần xử lý tranh chấp nhà chung cư bằng luật

(khoahocdoisong.vn) - HoREA để nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất xây dựng Luật Chung cư để đáp ứng yêu cầu phát triển chung cư trong những năm sắp đến.

Số liệu của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, trên toàn TPHCM hiện có 1.367 nhà chung cư với 141.062 căn hộ, với tổng diện tích sàn xây dựng là 10.645.970 m2, diện tích bình quân căn hộ là 75m2.

Tỷ lệ căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng 8,4% tổng số nhà ở trên địa bàn thành phố và đang có xu thế tăng mạnh trong quá trình đô thị hóa. Chỉ trong khoảng 05 năm trở lại đây, căn hộ chung cư chiếm tỷ trọng 24,6% tổng số nhà ở xây dựng mới (trong khi tỷ lệ này ở các giai đoạn trước đây chỉ chiếm từ 3-10%).

Tuy nhiên, hiện tình hình tranh chấp tại các nhà chung cư có biểu hiện gia tăng do xu thế phát triển ngày càng nhiều nhà chung cư và do các tầng lớp nhân dân đô thị đang có xu thế lựa chọn sinh sống tại căn hộ chung cư. Cụ thể, có khoảng 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 9 chung cư có tranh chấp gay gắt, phức tạp.

Nguyên nhân tranh chấp đến từ cả phía chủ đầu tư và các cư dân, nổi cộm là vấn đề minh bạch các loại phí của chung cư.

Cụ thể như cư dân không đóng góp kinh phí bảo trì theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005; chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị chung cư theo quy định pháp luật. Tranh chấp về dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, tranh chấp giữa chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư về việc đóng kinh phí vận hành nhà chung cư đối với phần diện tích thuộc sỡ hữu riêng của chủ đầu tư.

Ngoài ra còn xuất hiện tranh chấp về chất lượng xây dựng chung cư, thiết bị phòng cháy chữa cháy, một số chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ, không làm sổ đỏ kịp thời cho người mua nhà. Chủ đầu tư thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, không được người mua nhà đồng ý...

Trước tình trạng tranh chấp không giảm nhiệt trên, để giải quyết triệt để. HoREA đã kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chỉ đạo giải quyết các nội dung như nghĩa vụ nộp kinh phí bảo trì đối với các chung cư được xây dựng trong giai đoạn thực hiện Luật Nhà ở 2005.

Đồng thời sửa đổi một số điểm trong Luật Nhà ở để phù hợp với thực tế và sớm ban hành tiêu chuẩn thiết kế, diện tích tối thiểu căn hộ nhà chung cư thương mại. 

Theo Đời sống
back to top