Cân tỷ trọng biết loại đá gì

(khoahocdoisong.vn) - Bên cạnh các tiêu chí về màu sắc, độ cứng, chiết suất, bao thể đặc trưng, hình dạng tinh thể, độ dẫn nhiệt... tỷ trọng của khoáng vật cũng lại một đại lượng vô cùng quan trọng để xác định chính xác đó là loại đá quý nào mà không cần phá mẫu.

Hỏi: Bằng cách nào để xác định đó là loại đá quý gì mà không cần phải phá mẫu vật?

Dương Bích Hậu (Hà Nội)

GS Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Trong lĩnh vực nghiên cứu đá quý, bên cạnh các tiêu chí về màu sắc, độ cứng, chiết suất, bao thể đặc trưng, hình dạng tinh thể, độ dẫn nhiệt... tỷ trọng của khoáng vật cũng lại một đại lượng vô cùng quan trọng để xác định chính xác đó là loại đá quý nào mà không cần phá mẫu.

Một viên đá quý đặt trên bàn cân tiểu ly sẽ biết được trọng lượng, ví dụ như nó nặng 3,5g. Nếu bàn cân đó được thiết kế gắn với một cái rổ con treo trong cốc nước tinh khiết có tỷ trọng bằng 1, ta lại gắp viên đá quý bỏ vào rổ con và cân trong nước. Do sức đẩy Archimet viên đá trong nước cân được chỉ còn 2,30g. Lấy trọng lượng viên đá cân khô là 3,5g chia cho thể tích của nó là 1,2cm3, ta có tỷ trọng (3,5/1,2) là 2,92. Dựa vào bảng phân loại là biết ngay đó là loại đá gì.

Theo Đời sống
back to top