Cẩn trọng xe cân bằng phát nổ

Xe tự cân bằng là đồ chơi được nhiều gia đình trang bị cho trẻ nhỏ. Thế nhưng mới đây, trường hợp một em nhỏ phải vào viện cấp cứu vì xe cân bằng phát nổ đã cảnh báo về độ an toàn của loại xe này. Vậy làm thế nào để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc là điều nhiều phụ huynh cần lưu tâm.

Xe cháy khi đang sạc pin
Đầu tháng 9/2017, nhiều người sống tại dãy phòng trọ số 107/49/13 đường số 11, phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM nghe tiếng nổ phát ra kèm theo đám cháy ở phòng của anh N. Người dân đã phá khóa, dập lửa và đưa bé gái, đang ở một mình bên trong, đi bệnh viện cấp cứu.

Khám nghiệm hiện trường, Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy TPHCM phát hiện trong phòng có nhiều xe cân bằng bị cháy rụi. Làm việc với cơ quan chức năng, anh N. thừa nhận anh hành nghề cho thuê xe cân bằng tại Công viên Làng Hoa. Trước khi ra khỏi phòng, anh cắm điện sạc pin cho xe cân bằng.

Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy TPHCM cho biết, nguyên nhân vụ nổ, cháy làm bé gái 6 tuổi bị thương nặng tại phòng trọ là do xe cân bằng phát nổ, dẫn đến cháy.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/7, một khách hàng ký gửi ở Hãng xe Toàn Thắng (TPHCM) vận chuyển 2 xe trượt điện cân bằng từ Vũng Tàu đến TPHCM. Khi đến địa điểm trên đường Nguyễn Thái Bình, các nhân viên hãng xe này mang 2 xe trượt điện bỏ ở khu vực chứa hàng hóa.

Trong lúc chờ khách tới nhận thì các nữ nhân viên ở quầy vé nghe tiếng nổ lụp bụp nên đi kiểm tra thì phát hiện khói bốc lên nghi ngút từ bao tải chứa 2 xe này.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/can-trong-xe-can-bang-phat-no.jpg.jpg

Khi xe đang chạy, nếu sờ vào phần pin của xe mà thấy nóng bỏng thì phải cách ly ngay, tháo pin xe và để nơi thoáng, không có người qua lại.

Theo tìm hiểu của KH&ĐS thì loại xe này có giá dao động từ khoảng 1,5 – 4 triệu đồng/chiếc. Xe cân bằng nên người dùng chỉ cần đứng lên là xe chạy. Xe sử dụng pin sạc, có thể dùng liên tục trong 4 giờ với tốc độ 10 – 15km/h. Ở một số điểm vui chơi công cộng, xe cân bằng được cho thuê với giá 40.000 – 60.000đ/30 phút.

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, xe cân bằng cháy nổ là do bộ phận pin sạc trong xe gặp trục trặc. Bộ phận cân bằng và mô tơ điều khiển của xe gần như không gây cháy được. Loại pin có thể dùng liên tục trong nhiều giờ như thế phải là pin dung lượng cao trên 10 Ampe.

Có thể do sạc quá lâu làm pin nóng dẫn đến phát nổ, hoặc để xe ở nơi có nhiệt độ quá cao, để quá lâu mà không sử dụng dẫn đến pin bị phồng, chất lượng pin không tốt… Với độ tích điện lớn như vậy thì pin rất dễ đánh lửa dẫn đến cháy.

“Khi không sử dụng thì phải tháo pin ra, bảo quản cẩn thận theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất. Dù là pin sạc cũng phải được thay thế định kỳ, tránh tình trạng dùng lâu, dây dẫn yếu, chảy nhựa làm cho chập, cháy”.

KS Nguyễn Huy Bạo

Không để xe cân bằng trong nhà
KS Nguyễn Huy Bạo cho biết, với việc sử dụng loại pin sạc (hay còn gọi là pin ắc quy khô), xe cân bằng rất dễ chập, cháy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như do sạc lâu quá, dây dẫn không tốt làm đánh lửa trong quá trình sạc, để nơi ẩm ướt làm chập dây dẫn…

Khi xe đang chạy, nếu sờ vào phần pin của xe mà thấy nóng bỏng thì phải cách ly ngay, tháo pin xe và để nơi thoáng, không có người qua lại.

Khi sạc pin cho xe phải sạc đúng nguồn điện, củ sạc. Không để xe cân bằng trong nhà đề phòng trường hợp xe bỗng nhiên chập dẫn đến cháy nổ. Không cắm sạc liên tục trong nhiều giờ mà phải có sự kiểm soát thời gian sạc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

“Loại pin dung lượng cao như pin sạc này, khả năng xảy ra phồng, nổ là rất cao, đặc biệt là sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Không phải tất cả các loại xe cân bằng đều phát nổ mà trong một lô hàng, có thể có một vài cái không đảm bảo tiêu chuẩn. Với các gia đình có trẻ em, đặc biệt là ở nhà chung cư, nếu mua xe cân bằng thì tốt nhất là không nên để xe trong nhà để đảm bảo an toàn”, KS Nguyễn Huy Bạo cho biết thêm.

Người mua khi chọn xe cân bằng thì nên mua ở các cửa hàng uy tín, tránh mua hàng trôi nổi, hàng kém chất lượng để đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Khi trẻ chơi xe phải có sự kiểm soát của người lớn tránh những tai nạn đáng tiếc.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top