Cẩn trọng vòng tay thông minh phát nổ

Vòng tay thông minh đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng sử dụng để kết nối với điện thoại và theo dõi mức độ vận động hằng ngày. Thế nhưng, các cảnh báo trên thế giới được đưa ra liên tục khi ngày càng có nhiều vụ cháy nổ liên quan đến thiết bị thông minh này.

Vòng tay thông minh đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng sử dụng để kết nối với điện thoại và theo dõi mức độ vận động hằng ngày.

Nguyên nhân gây cháy nổ có thể do pin

Mới đây nhất, tờ New York Post đưa tin cô Dina Mitchell sống tại Winsconsin, Mỹ đã bị bỏng độ 2 khi chiếc vòng trên cổ tay cô phát nổ. Các chuyên gia cho biết, thiết bị này chứa pin Lithium-ion có thể là nguyên nhân gây cháy nổ.

Trao đổi với phóng viên KS Phạm Minh Đức, Công ty Cổ phần Công nghệ An Phú cho biết, các vòng đeo thông minh này đa số đều được cấu tạo bởi một dây đeo bằng silicon với các màu sắc và kiểu dáng phong phú, thiết bị thông minh chỉ nhỏ cỡ đầu ngón tay được gài vào dây đeo và có thể tháo lắp dễ dàng.

Thiết bị hoạt động nhờ pin Lithium-ion, loại pin được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong các thiết bị điện tử nhỏ gọn như điện thoại, thiết bị số mini… Loại pin kích thước nhỏ gọn này được cho là thế hệ pin an toàn nhất hiện nay, nhưng do có khả năng tích trữ năng lượng lớn bên trong nên khi bị nóng quá mức sẽ dễ gây nổ.

Tuy nhiên, trong trường hợp vòng đeo tay thông minh, KS Phạm Minh Đức cho rằng, nguy cơ nổ do nóng pin gần như không có vì pin cho thiết bị này có kích thước chỉ bằng khoảng 10 – 12% kích thước thiết bị và thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc (đối với loại pin sạc) có thể lên đến vài ba tháng. Hơn nữa, các trường hợp phát nổ được ghi nhận chủ yếu là khi người sử dụng đeo trên tay chứ không phải đang sạc.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Phan Kiên, Bộ môn Công nghệ Điện tử và Kỹ thuật Y sinh, Viện Điện tử Viễn thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, nhiều khả năng vòng tay thông minh phát nổ là do pin. Thông thường pin phát nổ do hoạt động quá năng lượng. Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta đôi lần có nghe thấy việc đang sạc pin điện thoại thì điện thoại nổ.

Việc điện thoại bị nổ có thể giải thích được bởi khi chúng ta đang sạc pin mà vẫn tiếp tục dùng điện thoại, thì năng lượng bị chia cho cả việc nạp và việc tiêu thụ nên dẫn đến nổ. Thực tế là vòng tay thông minh đang đeo mà bị nổ thì rất hy hữu. Có thể do chất lượng pin có vấn đề.

Vòng tay thông minh là một thiết bị điện tử đeo tay được kết nối bluetooth với điện thoại thông minh, để báo cuộc gọi, tin nhắn và các ứng dụng khác trên điện thoại và còn được tích hợp chức năng báo giờ như đồng hồ. Những chiếc vòng này còn được gọi là đồng hồ sức khoẻ vì nó có thể có chức năng đo nhịp tim, huyết áp, số bước chân, tốc độ đi, quãng đường di chuyển… được những người luyện tập thể thao, người muốn giảm cân, người muốn theo dõi tình hình sức khoẻ, mức độ vận động của mình hằng ngày… rất ưa chuộng sử dụng. Trên thị trường Việt Nam, các sản phẩm này cũng đang ngày càng được sử dụng phổ biến, với các tên tuổi như Xiami MiBand, Gear Fit, Iwown…  

KS Phạm Minh Đức

Cần cẩn trọng

Theo bà Karla Klas, Giám đốc Điều hành về phòng chống thương tích và Tiếp cận cộng đồng tại Trung tâm Chấn thương tại Đại học Michigan (Mỹ), nạn nhân trong các vụ cháy nổ pin của thiết bị điện tử không chỉ bị bỏng vì nhiệt độ cao mà còn có thể bỏng hóa chất do những chất có trong pin bốc cháy. Do đó, tổn thương bỏng nhẹ nhất cũng có thể đến cấp độ 2 hoặc 3 và chắc chắn có nguy cơ để lại sẹo.

Các điều tra ban đầu của nhà sản xuất vòng tay thông minh Fitbit Flex 2, thiết bị phát nổ gây tổn thất cho cô Dina Mitchell đã khẳng định lỗi không nằm ở người sử dụng, mà có thể từ sự tác động bên ngoài; hãng cho biết sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân phát nổ cụ thể.

TS Nguyễn Phan Kiên cũng cho rằng, mặc dù nguy cơ cháy nổ là hy hữu và có thể là do chất lượng pin chứ không phải lỗi người dùng, vì vậy tốt nhất người sử dụng nên lựa chọn sản phẩm của các hãng uy tín để có chất lượng sản phẩm tốt, đồng nghĩa với pin an toàn hơn. Ngoài ra, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, người sử dụng cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, đặc biệt là để thiết bị tránh xa các nguồn nhiệt và các vật dễ gây cháy nổ, tránh xa nơi có nước.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top