Cẩn trọng với viên cấp nước thần kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Tôi thấy trên mạng quảng cáo nhiều về viên cấp nước thần kỳ, uống vào sẽ cấp nước cho da, giúp da căng bóng suốt ngày, xin hỏi thực hư tác dụng nó thế nào?

Hỏi: Tôi thấy trên mạng quảng cáo nhiều về viên cấp nước thần kỳ, uống vào sẽ cấp nước cho da, giúp da căng bóng suốt ngày, xin hỏi thực hư tác dụng nó thế nào?

Phạm Bảo Trâm (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Văn Nho, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Đúng là thời gian qua, trên khắp các trang mạng xã hội, chợ online quảng cáo rầm rộ về loại thuốc "thần kỳ" này. Những lời quảng cáo "lọt tai" được sử dụng cho viên uống này là: "Uống 1 viên bằng 2 lít nước", "viên uống đẹp da"… Đặc biệt, thuốc còn giúp cho chị em phụ nữ sở hữu một làn da căng bóng, mịn màng. Quảng cáo thu hút chị em trong thời điểm thời tiết rất nắng nóng, nhu cầu chăm sóc, bổ sung nước cho da tăng cao.

Thực ra nước trong các viên uống này thành phần chính là HA và collagen. Hai thành phần này giúp viên cấp nước có tác dụng hỗ trợ giữ nước và bổ sung thêm các chất cho da trong quá trình trao đổi chất. Về bản chất, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ cơ thể trao đổi chất, không thể thay thế được nguồn nước nạp vào cơ thể. Nguy hại ở chỗ đây đều là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên cũng không ai khẳng định thành phần có đúng là HA và collagen hay không. Rủi ro cho người dùng rất lớn. Để chăm sóc da trong những ngày nắng nóng, cần uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể, không để xảy ra tình trạng khát, khô cổ rồi mới uống. Ngoài ra, cung cấp ẩm cho da thường xuyên nếu ngồi phòng điều hòa nhiều.

Ngoài việc cung cấp nước, chị em phụ nữ cũng cần tăng cường vận động, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tránh việc quá lạm dụng vào mỹ phẩm để rồi tiến mất tật mang, đặc biệt là những sản phẩm được quảng cáo công dụng thần kỳ đến khó tin mà không chứng minh được cơ sở khoa học, không được đảm bảo bởi các cơ sở y tế uy tín trong nước.

Phong Lâm (ghi)

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top