Cẩn trọng với thịt xông khói

(khoahocdoisong.vn) - Vụ việc hàng tấn đùi gà tây hôi thối bốc mùi vẫn được gia công để tiêu thụ khiến không ít người rùng mình.

Hỏi: Nhà tôi rất thích ăn cánh ngỗng hun khói. Xin hỏi, ăn nhiều loại đồ ăn này có hại gì không?

Ngô Thanh Hải (Hà Đông)

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, mấy năm gần đây, trào lưu sử dụng thực phẩm ăn nhanh như đồ xông khói thường tăng nhanh vào dịp Tết. Tuy vậy, dù được làm từ nguyên liệu đúng chuẩn thì đây cũng không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bởi thành phần chính của khói để hun thịt luôn có chưa hợp chất phenol. Hợp chất phenol có tác dụng chống lại quá trình oxy hoá, tạo màu, mùi cho thực phẩm và tiêu diệt các vi khuẩn nhiễm trong thực phẩm. Tuy nhiên, khi phenol nhiễm vào trong thịt hun khói khi ăn nhiều sẽ có trong cơ thể và có thể gây ra một số bệnh cho con người và gây độc cho đường tiêu hoá.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng cho rằng, thịt hun khói nói chung là dạng thịt ít nhiều bị hao hụt thành phần dinh dưỡng, nói chung không nên ăn nhiều. Nếu ai có thói quen ăn nhiều thịt hun khói, đùi gà hun khói thì nên chấn chỉnh lại để bảo vệ sức khỏe.

Trong thịt hun khói nói chung có chứa nhiều muối, ăn quá nhiều có thể khiến tăng huyết áp, gây các bệnh về tim mạch. Thi thoảng ăn cho biết mùi vị thì không có tác hại gì, không nên ăn thường xuyên. Khi ăn, phải đảm bảo đây là loại thịt còn hạn sử dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được hút chân không đảm bảo… Người dân cần hết sức sáng suốt khi lựa chọn thực phẩm dịp cuối năm. 

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top