Cẩn trọng với quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thực

(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ lách luật quảng cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế của người bệnh. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân không nên mắc lừa, tránh bỏ qua giai đoạn vàng điều trị bệnh.

Hàng loạt các sản phẩm vi phạm

Trên trang Web: https://vfa.gov.vn/ của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên tục cập nhật các đơn vị và các sản phẩm quảng cáo sai các sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng với sức khỏe và kinh tế của người tiêu dùng.

Chẳng hạn, ngày 16/6, Cục đã đưa thông tin về 2 đơn vị với hàng loại các sản phẩm vi phạm như:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nén Heathy Joint Plus; Viên nang mềm Alaska Omega 3, 6, 9 (Pure Salmon Fish Oil) trên một số website. http://khoedep360.vn/shop/thuc-pham-chuc-nang-vien-nen-healthy-joint-plus-lo-120-vien/; https://muadotot.com/thuc-pham-chuc-nang-ho-tro-xuong-khop-healthy-joint-plus-new-nti11950692.html;https://www.robinson.vn/index.php?id=1650; https://www.lazada.vn/products/vien-uong-bo-nao-sang-mat-dep-da-alaska-omega-3-6-9-100-vien-i1422047.html;... có nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nén Heathy Joint Plus; Viên nang mềm Alaska Omega 3,6,9 (Pure Salmon Fish Oil) vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm này do Công ty TNHH Dược phẩm Khang Thái (Địa chỉ: Số 87 Trần Não, phường Bình An, quận 2, TPHCM) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên.

Cùng ngày là cảnh báo về sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mega Sleep trên website https://chuyengiagiacngu.com/khach-hang-chia-se/hanh-phuc-da-quay-lai-voi-benh-nhan-mat-ngu.html có nội dung quảng cáo không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Sản phẩm này do Công ty TNHH Cổ phần dược phẩm medzavy (Địa chỉ:  Đường E3, khu E, khu công nghiệp Phố Nối A, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Trước đó là các sản phẩm như: OBA NIGHT trên website https://ngungonsaugiac.com/mat-ngu-kinh-nien-tri-mai-khong-dut-vi-khong-biet-dieu-nay.html của Công ty TNHH  Dược phẩm Spitan Việt Nam  (Địa chỉ:  Phòng 906, tầng 9, Sky Tower A, số 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Trên một số website: https://nhathuoclongchau.com/thuc-pham-chuc-nang/hoan-nguyen-vi-hp-2x10-tue-duc-14349.html và Website https://hoannguyenvi.com/ đang quảng cáo và bán sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị có nội dung vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Các sản phẩm này do Công ty Cổ phần Đông y Tuệ Đức (địa chỉ: Số 8/6 phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm...

Cẩn thận việc giả danh dược sĩ, bác sĩ thổi phồng công dụng 

 PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cảnh báo, các công ty kinh doanh có rất nhiều mánh khóe nhằm đẩy mạnh tiêu dùng các mặt hàng có nhu cầu lớn. Trong khi đó, việc quảng cáo “thổi phồng” tác dụng của sản phẩm rất nguy hiểm, không chỉ làm người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh, sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan, mất ngủ, dạ dày… thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời.

Đặc biệt hiện nay, tư vấn viên giả làm bác sĩ, dược sĩ để dọa dẫm về tình trạng bệnh tật, nói quá lên về mức độ nguy hiểm để gợi ý người tiêu dùng mua sản phẩm.

"Trong lúc cơ quan chức năng đang thanh - kiểm tra, xử lý vi phạm, tôi kêu gọi người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm TPCN có quảng cáo  sai sự thật, dưới các hình thức gồm: Thư cảm ơn của bệnh nhân; dùng hình ảnh cán bộ y tế quảng cáo sản phẩm; sử dụng danh nghĩa, hình ảnh cơ quan y tế quảng cáo... Chưa cần kiểm tra đã thấy quảng cáo không đúng quy định", PGS.TS Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Thực phẩm chức năng trước khi quảng cáo phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo những nội dung đã được thẩm định. Tuy nhiên, nhiều đơn vị luôn quảng cáo nói quá công dụng của thực phẩm chức năng, trong khi đây là sản phẩm chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Theo Đời sống
back to top