Cẩn trọng vòi nước nhiễm độc chì

Vòi nước nhà bếp dạng lò xò xoắn ốc do Trung Quốc sản xuất bị phát hiện có chứa lượng chì cao gấp 21 lần lượng cho phép ở Úc. Tại nước ta, vòi nước dạng này được bày bán rất nhiều với giá cả đa dạng, không có kiểm soát. Theo các chuyên gia, vòi nước nhiễm độc chì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhất là bà mẹ mang thai.

Vòi nước giá rẻ không rõ nguồn gốc bán tràn lan

Theo thông tin, đầu tiên một vòi nước do Trung Quốc sản xuất có giá bán 80 đô la tại một siêu thị tại Úc có chứa lượng chì nguy hiểm. Ủy ban Xây dựng Queensland (QBCC) đã ra yêu cầu các thử nghiệm mới trên vòi nước, trong đó phát hiện ra thiết bị vòi nước do Trung Quốc sản xuất có chứa lượng chì cao gấp 21 lần lượng cho phép tối đa. Hơn 12.000 bộ vòi nước nhà bếp dạng lò xo xoắn ốc đã được lắp đặt trên khắp nước Úc. Những người lắp đặt thiết bị trong gia đình đã được cảnh báo không nên uống nước hoặc nấu ăn bằng nước chảy qua những vòi nước này.

Cẩn trọng vòi nước nhiễm độc chì.

Tại nước ta, hiện sản phẩm dạng này được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng vật liệu xây dựng. Một chiếc vòi rửa bát trong bếp được bán với giá chỉ từ hơn một trăm nghìn với nhiều mẫu mã như có xoắn bên ngoài hoặc trơn. Các sản phẩm được cho là ruột bằng kẽm hoặc đồng, phía ngoài mạ sáng bóng trông rất bắt mắt.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cho hay, vòi nước có chứa chì thường xuất phát từ nguyên liệu đúc thành phẩm. Nguyên liệu này có thể là các hợp kim màu từ quặng. Và hợp kim thì không đơn thuần một kim loại nào đó nên có chứa hàm lượng chì cao trong đó. Kể cả hợp kim đồng như chúng ta vẫn dùng cũng có chứa chì.

Ngoài ra, chì có trong sản phẩm vòi còn do chính người sản xuất cho vào trong quá trình đúc nhằm mục đích tiết kiệm chi phí. Đó là cho chì vào thì kim loại sẽ có nhiệt độ nóng chảy thấp nhưng vẫn “ăn” khuôn.

“Các vòi nước luôn phải đúc để tạo thành phẩm và việc sử dụng các hợp kim để sản xuất thường có hàm lượng chì cao. Do đó, vòi nước có chứa chì là điều dễ hiểu. Vấn đề cần xem xét hàm lượng chì thôi ra thế nào để ảnh hưởng đến sức khỏe hay không”, vị chuyên gia nói.

Nên sử dụng vòi nước lõi đồng nguyên chất

Cũng theo PGS.TS Trần Hồng Côn, chì thôi ra khỏi kim loại thường rất khó do nước trung tính. Một số sản phẩm trước đây của chúng ta cũng có chứa chì như đồng thau, mặt bàn thí nghiệm…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, tùy vào sản phẩm đó có chất lượng thế nào và mức độ thôi nhiễm ra sao thì người dùng cần cân nhắc để an toàn cho sức khỏe gia đình. Bởi chì là kim loại có ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn. Khi xâm nhập vào cơ thể, chì không bị thải loại ra ngoài mà chúng xâm nhập vào hệ thống thần kinh, máu… gây nhiễm độc.

Nhất là các bà mẹ đang mang thai, việc nhiễm độc chì có thể gây nên tình trạng con bị ảnh hưởng thần kinh, não… sau này. Vì thế, việc sử dụng chính hãng với nguyên liệu đồng nguyên chất sẽ an toàn nhất.

“Đối với sản phẩm vòi nước sử dụng hợp kim không rõ chất lượng có thể có chứa chì, nhưng với sản phẩm chính hãng sử dụng đồng nguyên chất sẽ ít khi xảy ra tình trạng này. Lúc này, đồng được dùng với nhiều ưu điểm như không bị ăn mòn, ít thôi ra, độ bền cao… Do đó, để an toàn, các gia đình nên hướng đến sản phẩm chính hãng, có đảm bảo chất lượng. TS Nguyễn Ngọc Phong, Phòng nghiên cứu ăn mòn và bảo vệ vật liệu, Viện Khoa học vật liệu (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam).

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top