Cẩn trọng với gel rửa tay bán tràn lan trên mạng

(khoahocdoisong.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không chỉ có khẩu trang y tế mà những loại dung dịch rửa tay khô (chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước) để phòng ngừa dịch cũng đang trong tình trạng "cháy hàng", loạn giá. Nhiều nơi tăng giá bán cao gấp 2-3 lần, thậm chí có cả các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.
Những nguyên liệu sản xuất tại cơ sở vi phạm

Những nguyên liệu sản xuất tại cơ sở vi phạm

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra, phát hiện gần 1.200  chai nước rửa tay khô mang nhãn hiệu Gel Thuần Việt (của công ty TNHH Thu Minh) không có công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên chọn mua, sử dụng những sản phẩm được sản xuất bởi những đơn vị có uy tín, có địa chỉ, nguồn gốc, tem, nhãn mác rõ ràng, được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế để nâng cao hiệu quả phòng bệnh cũng như tránh rước họa vào người.

Bộ Y tế đã có công văn 747/BYT-TB-CT đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành trong cả nước tiến hành kiểm tra hồ sơ công bố đối với sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước.

Phiếu công bố sản phẩm Gel rửa tay Laco do Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh cấp phép ngày 3/2/2020.

Phiếu công bố sản phẩm Gel rửa tay Laco do Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh cấp phép ngày 3/2/2020.

Theo quy định, đối với nhóm các sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước dùng trong gia dụng được quy định tại danh mục được ban hành kèm theo Thông tư số 09/2018/TT-BYT ngày 27/4/2018 của Bộ Y tế và được quản lý theo quy định tại Nghị định 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Để thực hiện đúng các quy định về quản lý trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp thực hiện các nội dung: Không tiếp nhận hồ sơ mới đề nghị công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A đối với các sản phẩm trên; Việc phân loại sản phẩm trên là trang thiết bị y tế thuộc loại A và công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A là không đúng quy định, đề nghị Sở Y tế thực hiện kiểm tra, thu hồi các phiếu tiếp nhận công bố và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử đồng thời gửi báo cáo về Bộ Y tế; Tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, việc sản xuất và kinh doanh hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế hiện nay được Nhà nước thống nhất quản lý bởi Nghị định 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ. Theo đó, Nghị định này quy định rất chặt chẽ các điều kiện sản xuất, đăng ký lưu hành, kinh doanh, bảo quản… chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực y tế và gia dụng.

Theo Đời sống
back to top