Cẩn trọng với đồ uống sặc sỡ

(khoahocdoisong.vn) - Nắng nóng, những cốc nước giải khát màu sắc sặc sỡ, mùi vị thơm ngon với giá rẻ bất ngờ… luôn được các khách hàng lựa chọn, đặc biệt là học sinh. Ít ai biết hóa chất tạo màu, tạo mùi trong các cốc nước đó độc hai thế nào.

Hỏi: Con gái tôi rất thích uống nước ép ổi mua ở cổng trường. Hôm vừa rồi tôi uống thử thì thấy mùi vị lạ hơn so với nước ép ở nhà. Màu trông rất xanh đẹp mắt, hương thơm nồng hơn. Xin hỏi, uống loại nước này có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Lê Bích Hồng (Phan Huy Chú, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm: Nước uống có pha các loại hương liệu này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Một cốc nước ổi nếu được ép từ quả ổi thì chắc chắn giá thành không có chuyện vài ngàn đồng, nhưng vì ham rẻ, vì đánh vào tâm lý của học sinh là không có tiền, ít khi phân biệt được thật – giả nên nhiều người trục lợi mua các loại hương liệu này về sử dụng, rất có hại cho sức khỏe nếu dùng lâu dài.

Về bản chất, đây chính là nước cộng với hóa chất chứ không phải là nước uống tự nhiên giàu vitamin C như nhiều người lầm tưởng. Uống nước chứa hóa chất này sẽ làm rối loạn vị giác, rất nguy hại cho sức khỏe. Đáng nói là loại nước giải khát này được bán phổ biến tại các trường học. Để phân biệt nước giải khát có hóa chất với sản phẩm có thành phần tự nhiên, người dùng cần lưu ý, nước uống pha từ hóa chất thường có mùi nồng, màu sắc đa dạng, bắt mắt. Nên cảnh giác với những cốc nước ép dưa hấu đỏ thẫm hay cốc nước ép ổi có màu xanh mướt. Do không tốn nhiều nguyên liệu và công chế biến nên những sản phẩm này thường có giá rất rẻ. Những loại đồ uống pha chế từ hóa chất thường có độ đường cao, ngọt bất thường thì cũng không nên sử dụng.

Theo Đời sống
back to top