Cẩn trọng với chào mời dịch vụ dấu tích xanh trên Facebook

(khoahocdoisong.vn) - Dấu tích xanh trên Facebook là niềm mơ ước của nhiều người, những cá nhân bán hàng online sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua tích xanh nhằm tăng uy tín, để bán hàng, quảng cáo… Tuy nhiên, đây là hành động lợi bất cập hại và khó lường về hậu quả.

Dấu tích xanh, những điều cần biết

Tích xanh là dấu hiệu của Facebook dành cho những tài khoản - bất kể là fanpage hay cá nhân - là chính chủ, hợp pháp, được công nhận chính thức bởi cộng đồng mạng xã hội.

Đây là một trong các tính năng “Verified” mà Facebook áp dụng để giải quyết vấn đề tài khoản giả mạo trên Facebook. Những đơn vị được cấp tích xanh dễ thấy trên Facebook là các thương hiệu lớn, tổ chức truyền thông hay người nổi tiếng.

Khi là người, tổ chức nổi tiếng, thông tin, tài khoản thật giả lẫn lộn sẽ khiến những người dùng khác không thể phân biệt được đâu là thông tin chính thống. Vì vậy, việc cung cấp dấu tích xanh sẽ giúp cộng đồng mạng phân biệt dễ dàng hơn.

Biểu tượng dấu tích xanh Facebook - Ảnh Internet.

Biểu tượng dấu tích xanh Facebook - Ảnh Internet.

Mặc dù đó chỉ là một biểu tượng nhỏ, nhưng dấu tích xanh lại có một "quyền lực lớn", khiến bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng muốn có trên Facebook của mình. Dấu tích xanh chính là bằng chứng thông báo rằng đây là trang fanpage chính chủ. Người tìm kiếm thấy dấu tích xanh có thể yên tâm rằng đây không phải là fanpage giả mạo, lừa đảo, không bị lạm dụng bởi những fanpage cùng tên.

Bởi khi có dấu tích xanh, đồng nghĩa với việc đây là một trang lớn, thương hiệu uy tín, có tầm ảnh hưởng với cộng đồng. Sự khác biệt khi có dấu tích xanh cho fanpage cũng tăng độ nhận diện, nâng cao uy tín cho cá nhân và thương hiệu.

Nhiều người cho rằng, fanpage càng được nhiều người like sẽ được tích xanh và ngược lại. Điều này có thể đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ, trên thực tế có những trang lượng like ít nhưng họ vẫn có được dấu tích xanh.

Nguyên nhân có thể do Fanpage đó có công ty quản lý đỡ đầu và quản lý, giúp có được dấu tích xanh. Thứ nữa là thương hiệu của họ đã nổi tiếng. Bạn chỉ cần lên Google gõ tên của họ, sẽ cho ra một loạt các kết quả tìm kiếm. Khi ấy, dù fanpage của họ có ít like thì vẫn được Facebook đánh dấu tích xanh bên cạnh tên hiển thị.

Tích xanh và chuyện dịch vụ

Như đã nêu ở trên, biểu tượng tích xanh trên Facebook dành cho những người có tầm ảnh hưởng như các chính trị gia, ngôi sao giải trí, nhà báo và các kênh truyền thông lớn. Một tài khoản Facebook sở hữu tích xanh sẽ được xác thực là tài khoản chính chủ. Do vây, có khá nhiều người có nhu cầu về tích xanh.

Có cầu ắt có cung, hiện có khá nhiều đơn vị công khai chào mời dịch vụ nhận làm “huy hiệu được xác minh” (tích xanh) của Facebook với mức giá đắt đỏ, có thể lên tới hàng trăm triệu mỗi tài khoản. 

Trao đổi với một đơn vị làm dịch vụ được biết, chi phí cao hay thấp phụ thuộc vào độ phức tạp của hồ sơ. Nếu là người nổi tiếng hoặc thương hiệu lớn, quá trình xin dấu xác thực từ Facebook tương đối nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu vẫn còn ít tên tuổi, việc kiếm được tích xanh là cực kỳ khó, và sẽ mất nhiều công sức hơn. Theo đó, giá để mua tích xanh dao động từ 50 - 150 triệu đồng, cá biệt có nhiều gói được hét giá lên đến 300 triệu đồng.

Tất nhiên, việc bỏ ra một khoản tiền lớn để có được tích xanh quyền lực, người mua cũng hi vọng có được cho mình khoản tiền kếch xù từ việc mua bán hàng, đặc biệt nếu đó là hàng nhái, hàng giả, hàng mạo danh từ những tài khoản, thương hiệu chính chủ.

Các lời mời chào dịch vụ làm tích xanh Facebook xuất hiện nhan nhản trên mạng - Ảnh Internet.

Các lời mời chào dịch vụ làm tích xanh Facebook xuất hiện nhan nhản trên mạng - Ảnh Internet.

Theo ông Nguyễn Đình Toản – Giám đốc Công ty VOC, chuyên tư vấn về digital marketing: “Việc mua bán tích xanh Facebook để kiếm lời đang ngày càng phổ biến. Các trang sau khi đã giả mạo thành công sẽ biến tướng chuyển sang mục đích quảng cáo hay thậm chí lan truyền các thông tin thiếu kiểm chứng. Họ đánh vào tâm lý người tiêu dùng vì tin tưởng tích xanh giả là “thật” nên đã mua hàng nhái, hàng kém chất lượng với giá cao ngang ngửa với hàng chính hãng”.

Đáng chú ý, trang cá nhân hay fanpage có được tích xanh cũng gặp khá nhiều phiền toái. Khi đã có được sự tin tưởng, tính chính danh mà facebook cấp, và có được “thứ quyền lực vô hình”, cũng đồng nghĩa phải đối mặt với hàng loạt các trang fanpage giả mạo mọc lên và nhanh chóng có được dấu xác thực chính chủ bằng “con đường đen”.

Bên cạnh những cá nhân muốn kiếm lời từ dấu tích xanh chính chủ, cũng không thiếu những thương hiệu, người chơi facebook vì muốn đánh bóng tên tuổi, hay “lên đời ra oai” trên trang facebook cá nhân, hay fanpage, mà cũng chấp nhận trả tiền cho bên thứ ba nhận làm tích xanh với những mời chào hấp dẫn, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

Thực tế, cũng có nhiều trang của cá nhân, tổ chức nước ngoài bị giả mạo hồ sơ để đăng ký tích xanh, sau đó được chào bán tại Việt Nam. Nhiều facebooker không chỉ mất dấu tích xanh quyền lực mà thậm chí còn bị hack tài khoản từ người làm dịch vụ. Nguyên nhân được chỉ ra là khi chấp nhận đi bằng “con đường đen”, người thuê dịch vụ sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân cho bên thứ ba.

Với những đối tượng xấu, việc đánh cắp tài khoản còn được thực hiện cách công khai và đơn giản. Khi tài khoản bị hack, người chơi chỉ biết “ngậm bồ hòn”, vì không biết tìm ai để thưa kiện?

“Facebook đã khẳng định không thể mua bán huy hiệu được xác minh, vì vậy dù bên thứ 3 có lách luật tài tình thì facebook cũng sẽ có cơ chế xác minh và điều tra những tích xanh vi phạm, các tài khoản khi đó sẽ bị thu hồi tích xanh, thậm chí còn bị vô hiệu hoá tài khoản” - ông Toản nhấn mạnh.

Mặt khác, nhiều cá nhân, tổ chức khi đăng ký “xin” tích xanh được xác minh theo đúng quy trình của Facebook lại nhận về sự... tức tưởi. Đó là khi tích xanh lại được cấp cho tài khoản giả mạo mình. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu bị mạo danh, cá nhân hoặc thương hiệu bị lạm dụng có thể báo cáo để facebook xử lý những trường hợp vi phạm.

Theo Đời sống
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top