Cẩn trọng rước độc từ vòi hoa sen nano

Vòi sen nano dù có giá vài chục nghìn đồng nhưng được quảng cáo có thể lọc kim loại hòa tan, khử độc… Các chuyên gia cho rằng, thậm chí loại vòi sen này còn tích chất độc và nhả ra trong nước gây độc hại hơn.

Vòi hoa sen nano lọc từ vi khuẩn đến chất độc chỉ 70.000đ

Theo thông tin quảng cáo trên trang http://www.luva.com.vn, vòi sen tăng áp là một công nghệ mới của Nhật Bản, đạt giải thưởng công nghệ năm 2013. Sau nhiều cải tiến và ứng dụng trong các điều kiện khác nhau, đến nay đã có 3 thế hệ chính của vòi sen tăng áp. Vòi sen có cấu tạo chính là nhựa ABS chịu lực và cường độ cao, những đoạn tiếp giáp là các vòng inox.

Phía trong lõi sen chứa các hạt nano. Trong đó, hạt nano màu vàng loại bỏ thủy ngân, khử độc. Hạt xám lọc và khử vi khuẩn, còn hạt trắng thanh lọc, tạo dòng nước mạnh và tinh khiết. Áp lực lớn từ vòi sẽ giúp massage da đầu, da mặt, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu dưới da, tạo cảm giác thư thái như bạn đang đi spa… Giá sản phẩm chỉ 95.000đ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ trang web này mà một số trang web khác và tại nhiều cửa hàng bán đồ điện nước cũng bán và nói về sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn, có khi chỉ còn 70.000đ.

Cẩn trọng rước độc từ vòi hoa sen nano ảnh 1

Vòi hoa sen nano được quảng cáo nhiều tác dụng.

Nhưng trên thực tế, nhiều người đã sử dụng cho hay, sau một thời gian sử dụng, các màu của hạt trong vòi bị chuyển màu, dấu hiệu là bị bẩn. Thậm chí, ông Đậu Văn Hòa (Đông Vĩnh, TP Vinh, Nghệ An) còn lo lắng, dùng loại vòi này sẽ bị ung thư và lọc không hết các chất. Có khi các chất trong những viên lọc có thể gây ra bệnh tật khác.

Trao đổi với KH&ĐS, PGS.TS Lưu Đức Hải, nguyên Trưởng khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, người dân cần hiểu đúng về sản phẩm này, tránh tình trạng vì quảng cáo mà sử dụng sai có thể gây độc hại cho cơ thể.

Cụ thể, nano là vật liệu có kích thước rất nhỏ, 10-9m. Khi dùng thì chúng không phải ở dạng hạt như quảng cáo mà chỉ là cho bám trên bề mặt vật liệu. Khi nước chảy qua, các hạt nano này sẽ hấp thụ các chất lơ lửng trong đó và giữ lại. Do đó, nano chỉ lọc được một con số giới hạn, nhất định.

“Nếu có vật liệu bám trên bề mặt thì tùy vào chất lượng nước, cách sử dụng thì cũng chỉ có hiệu quả trong thời gian nhất định, không thể kéo dài hằng năm. Trường hợp không có lớp nano thì các hạt này chỉ mang tính chất trang trí”, PGS.TS Lưu Đức Hải nhấn mạnh.

“Khi mua các sản phẩm được quảng cáo có chức năng lọc nước như vòi hoa sen nano thì phải đi kèm các chứng nhận của cơ quan chức năng về vật liệu, khả năng lọc… cũng như các kết quả kiểm nghiệm mới có thể tin tưởng”.

PGS.TS Lưu Đức Hải

Nguy cơ chất độc thôi nhiễm ra

PGS.TS Lưu Đức Hải cũng cho rằng, người dân cần cân nhắc trước thông tin quảng cáo sản phẩm có thể lọc thủy ngân, kim loại hòa tan… nhưng nước sử dụng như nước máy có rất ít thành phần này vì trước đó đã được xử lý. Các hạt nano cũng không thể làm tăng áp lực nước… Còn ở những vùng nước chưa được xử lý, có thể nhiễm bẩn thì dùng sản phẩm này lại có nguy cơ chất độc thôi nhiễm ra cao hơn.

Bởi các chất độc bị giữ lại trên màng nano này, khi lấp đầy sẽ triệt tiêu khả năng hấp thụ tiếp. Tức khả năng lọc chất bẩn là bằng 0. Thậm chí, nếu nước sạch chảy qua, các chất bẩn trong này sẽ thôi nhiễm ra làm cho nước nhiễm độc ngược.

“Các chất như kim loại nặng chỉ bị giữ lại, không bị biến mất nên khi lấp đầy, nguy cơ thôi nhiễm ra lại rất cao. Tùy vào mức độ có thể ảnh hưởng sức khoẻ như gây ngộ độc, ảnh hưởng thần kinh, suy gan thận… Do đó, việc sử dụng các sản phẩm dạng này cần cân nhắc, nếu là dạng hạt nhựa bình thường có thể an toàn hơn. Nếu là hạt nano thì dùng một thời gian phải thay mới, lúc này rất tốn kém”, PGS.TS Lưu Đức Hải khuyến cáo.

Thu Hiền

Theo Đời sống
back to top