Cẩn trọng khi mua trang sức trôi nổi

(khoahocdoisong.vn) - Bất kể sản phẩm vàng trang sức nào cũng có giấy chứng chỉ vàng. Nếu không có, thì đương nhiên đó không phải là vàng, hoặc là vàng giả.

Hỏi: Gần Tết tôi thấy người ta bán nhiều loại trang sức mạ vàng rất đẹp. Người bán quảng cáo là vàng thật nhưng non tuổi nên rẻ. Xin hỏi có nên mua không?

Lê Kiều Liên (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Đúng là hiện nay ở các chợ, người ta hay bán trang sức được quảng cáo là vàng hoặc mạ vàng trông rất đẹp, giá rẻ. Phổ biến nhất là quảng cáo trang sức làm bằng vàng nhưng là vàng non nuổi nên chỉ vài trăm ngàn đồng/sợi dây chuyền. Thực tế, người ta không phân loại vàng theo tuổi, đó chỉ là cách gọi trong dân gian truyền miệng. Giá trị của vàng được xác định bằng tỉ lệ phần trăm vàng có trong sản phẩm. Vàng có tỉ lệ thấp nhất trên thị trường hiện nay là vàng 1 số 9 (74-75%), vàng có giá trị cao nhất là vàng 4 số 9, chính là vàng 24K. Vàng là vàng, không có chuyện vàng nhiều tuổi thì đắt, vàng ít tuổi thì rẻ. Không có khái niệm tuổi vàng, và lại càng không có thuật ngữ nào là vàng non. Đây là vàng giả hoặc vàng có thành phần cực thấp.

Bất kể sản phẩm vàng trang sức nào cũng có giấy chứng chỉ vàng. Nếu không có, thì đương nhiên đó không phải là vàng, hoặc là vàng giả. Sản phẩm vàng non quảng cáo trên thị trường không thể coi là vàng, hoặc nó có thể là bất kỳ một kim loại nào đó màu vàng mà không phải vàng. Có nhiều cách để tạo ra kim loại màu vàng. Khi đó thì sản phẩm có màu vàng ấy không có giá trị mua bán, mà chỉ đơn thuần là đồ trang sức bằng kim loại. Nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là chị em mê đồ trang sức, không hiểu rõ, lại cứ nghĩ đó là vàng là không đúng. Gần Tết, nên chú ý khi mua trang sức, tránh mất tiền oan. Tốt nhất chỉ mua vàng ở các cửa hiệu uy tín, đảm bảo.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top