Cẩn trọng khi mua hàng livestream

(khoahocdoisong.vn) - Tôi nghe nói khi mua hàng qua livestream sẽ có nguy cơ bị mất thông tin cá nhân có đúng không?

Hỏi: Tôi nghe nói khi mua hàng qua livestream sẽ có nguy cơ bị mất thông tin cá nhân có đúng không?

Vũ Kim Oanh (Hà Nội)

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường: Mua hàng qua mạng hiện khá phát triển ở Việt Nam, ngoài những tiện ích dễ thấy thì hình thức mua bán này cũng khiến người tiêu dùng gặp nhiều rủi ro khi không thể xác định được nguồn gốc hàng hóa và chất lượng sản phẩm, cũng như địa điểm bán hàng của người bán... Bên cạnh đó, rủi ro lớn nhất khi mua hàng thông qua hình thức livestream đó là người dùng sẽ mất thông tin cá nhân khi tương tác với livestream bán hàng qua mạng.

Khi khách hàng để lại một bình luận trên livestream, lập tức có hệ thống phần mềm quét, lưu giữ thông tin mã số định danh người dùng. Từ mã này, khách hàng sẽ bị lộ tên tuổi, địa chỉ, email, thói quen… Do vậy, nguy cơ mất thông tin cá nhân của khách hàng còn lớn hơn nguy cơ mua phải hàng lậu, hàng giả. Người tiêu dùng sẽ không thể biết thông tin của mình đã bị đánh cắp.

Người kinh doanh và người tiêu dùng nên có những lựa chọn đúng đắn để hạn chế rủi ro trong kinh doanh và mua bán. Việc mua bán qua mạng sẽ chỉ thực sự an toàn khi người mua chủ động được hành động mua bán của mình, nghĩa là biết chắc chắn về nguồn gốc, chất lượng, thương hiệu, giá cả… của sản phẩm.

Khi mua hàng, hãy chọn trang bán hàng uy tín, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, bảo hành, mô tả sản phẩm, địa chỉ trực tiếp, chính sách đổi trả, hoàn tiền… Để đảm bảo quyền lợi của chính mình, bạn hãy chắc chắn là đã nắm rõ tất cả những thông tin này trước khi thực hiện một giao dịch trực tuyến. Nếu bạn cảm thấy sản phẩm quá “thần kỳ” đến mức khó tin (như các dụng cụ thể dục tại nhà) hay giá khuyến mại quá rẻ, đừng ngần ngại làm một cuộc “điều tra” nho nhỏ với từ khóa là chính sản phẩm bạn đang có ý định mua. Bạn sẽ rất dễ dàng tìm thấy các thông tin về giá và chất lượng sản phẩm từ các nhà cung cấp sản phẩm khác tương tự.

Bảo Châu (ghi)

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top