Cẩn trọng khi mua hàng điện máy trưng bày

Hàng điện máy còn nguyên tem mác nhưng giá rẻ hơn nhiều so với hàng còn mới là lý do thu hút người dùng. Theo các chuyên gia, khi mua loại hàng này cần rất cẩn trọng bởi “tiền nào của ấy”, tuổi thọ của loại sản phẩm này chắc chắn không cao.

Đồ điện máy rẻ không ngờ

Cứ vào những tháng cuối năm, hàng điện máy lại vào đợt giảm giá sâu. Đặc biệt là những sản phẩm hàng điện máy trưng bày được bán với giá rất rẻ, thậm chí chỉ rẻ bằng 1/4 so với sản phẩm còn mới. Ông Nguyễn Văn Độ (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ ông vừa mua một chiếc tivi hàng trưng bày ở một siêu thị điện máy gần nhà với giá chỉ 2 triệu đồng, trong khi nếu hàng còn mới thì có giá hơn 8 triệu đồng.

Tuy nhiên khi đem về nhà sử dụng thì hình ảnh bị nhòe, không rõ nét, chuyển kênh rất chậm, âm thanh bị rè. Bực mình, ông đem chiếc tivi này về quê cho người cháu họ sử dụng và rút ra bài học “không nên ham rẻ mà mua đồ điện tử hiện đại”.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/hang-dien-may-trung-bay-300x210.jpg

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, hàng điện máy trưng bày là sản phẩm còn nguyên mác nhưng được bán ra với giá hấp dẫn, rẻ hơn nhiều hàng mới. Có thể, do sản phẩm mới đã ngừng kinh doanh, thời gian trưng bày đã lâu, một vài món hàng trưng bày có vết trầy xước do vô tình bị va chạm.

Hàng còn có thể bị thiếu thùng, thiếu hộp, thiếu phụ kiện… Các loại sản phẩm này thường có giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới, phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế eo hẹp. Tuy vậy cũng tùy loại mặt hàng và khi mua phải lựa chọn rất cẩn thận.

“Khi mua hàng trưng bày phải kiểm tra xem thời hạn bảo hành, các chi tiết bên ngoài xem có bị rỉ sét, bụi bặm không, các gioăng, khớp nối xem có bị kẹt không. Đặc biệt là thời gian bảo hành, nếu còn dài thì có thể tin tưởng để mua, ngược lại thì dù có rẻ cũng không nên.

Các sản phẩm điện máy trưng bày nên mua là tủ lạnh, điều hòa, nồi cơm điện và đồ gia dụng nói chung. Đây là những thiết bị không cần cắm điện hoạt động vẫn có thể trưng bày. Ngược lại, những sản phẩm đã cắm điện sử dụng, “trình diễn” thường xuyên trong các siêu thị thì tuổi thọ gần như còn rất thấp, khi mua phải hết sức cẩn trọng, tốt nhất là không nên mua”, KS Nguyễn Huy Bạo cho biết.

Khi mua hàng điện máy trưng bày, ngoài việc cân nhắc các yếu tố cảm quan về sản phẩm, thời hạn bảo hành thì cân nhắc về giá cũng là yếu tố quan trọng. Chỉ nên mua khi giá bán giảm từ 20% đến 30% trở lên, bởi nếu chỉ giảm 5-10% thì không nhiều ý nghĩa.

KS Nguyễn Huy Bạo

Không mua tivi trưng bày

KS Nguyễn Huy Bạo cho biết, tất cả các linh kiện điện tử đều có tuổi thọ nhất định. Đơn giản nhất là một chiếc bóng đèn cũng chỉ có thời gian chiếu sáng nhất định là bao nhiêu giờ. Tuổi thọ của linh kiện phụ thuộc vào thời gian sử dụng. Đồ điện tử càng hiện đại thì các linh kiện càng cần phải được gìn giữ.

Sử dụng càng nhiều, các linh kiện bên trong càng mau hỏng do liên tục ở trong môi trường nóng, nhiệt độ cao do không có các quãng nghỉ.

“Một chiếc tivi hay tủ lạnh, điều hòa, máy giặt… cũng như thế. Đối với hàng trưng bày trong siêu thị thì tivi là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất. Với tần suất mở cả ngày như thế, chắc chắn tuổi thọ của chiếc tivi khi hết thời gian trưng bày sẽ không còn nhiều, thậm chí là không sử dụng đươc nữa. C

ông suất bật cả ngày như vậy thường nhiều gấp vài lần công suất sử dụng trong gia đình. Sản phẩm dùng càng nhiều thì tuổi thọ càng ngắn. Theo tôi thì có thể mua nhiều loại hàng điện máy trưng bày, nhưng riêng tivi thì không nên, chỉ trừ trường hợp đó là tivi mới trưng bày, thời gian bảo hành còn dài”, KS Nguyễn Huy Bạo cho biết.

Theo KS Nguyễn Huy Bạo thì ở các cửa hàng điện tử, siêu thị điện máy đều có các thiết bị đo tuổi thọ của sản phẩm. Chỉ cần một vài thao tác là biết chiếc tivi này đã sử dụng được bao nhiêu giờ, còn bao nhiêu giờ nữa.

“Nếu là sản phẩm còn tốt, giá lại rẻ, thì chắc có lẽ nhân viên siêu thị họ cũng mua về cho mình hoặc cho người thân rồi, chờ đến lượt mình mua được sản phẩm vừa rẻ vừa tốt, chắc là khó lắm”, KS Nguyễn Huy Bạo chia sẻ.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top