Cẩn trọng khi dùng vòng hạ huyết áp

KHĐS)-Trên thị trường hiện có đến hàng chục loại vòng từ đeo tay đến đeo cổ được cho là có khả năng cân bằng huyết áp, giúp máu lên não tốt, hạn chế say tàu xe… Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng, về lý thuyết thì thành phần nam châm trong vòng chỉ có tác dụng hỗ trợ. Tránh chủ quan khi sử dụng cũng như mua phải hàng không chuẩn.

Giá đa dạng như sản phẩm!

Bà Nguyễn Thị Lan (Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội) bị cao huyết áp mấy năm nay. Khi nghe được quảng cáo về vòng đeo bằng nhựa có thể giúp giảm huyết áp thì bà liền mua một chiếc đeo thử.

Trong thời gian đeo, do bỏ thuốc bác sĩ kê trước đó nên huyết áp của bà không giảm. Thậm chí nhiều lần bị cao quá khiến cả nhà hoảng sợ phải gọi xe cấp cứu đưa bà vào bệnh viện. Sau lần đó, bà dùng nhưng vẫn phải duy trì thuốc hằng ngày.

Qua ghi nhận trên thị trường, hiện có hàng chục mẫu các loại vòng được quảng cáo về khả năng giúp điều hòa huyết áp ổn định, cân bằng hồng cầu và bạch cầu trong máu. Hay như vòng giúp cân bằng lượng máu từ cơ thể lên não, hạn chế tình trạng say xe, chống đau cứng vai cổ…

Giá sản phẩm cũng đa dạng như mẫu mã. Trên một số trang web, tùy sản phẩm có thể có giá dao động từ 399.000đ đến hơn 700.000đ. Tuy nhiên, để giải thích nguyên lý hoạt động của sản phẩm thì chỉ là những giới thiệu qua loa như sản phẩm làm từ nam châm vĩnh cửu, từ trường tiếp cận tới những vùng máu huyết bị bế tắc, căng cứng…

Vòng hạ huyết áp dùng nam châm từ trường.

Theo GS.TS Nguyễn Huy Sinh, Bộ môn Vật lý Nhiệt độ thấp, Khoa Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, nam châm vĩnh cửu được hình thành trong tự nhiên với từ tính không bao giờ mất đi.

Tuy nhiên, chắc chắn trong chiếc vòng này không phải là nam châm vĩnh cửu. Mà đây là một nam châm chế tạo với hợp kim.Sau đó qua quá trình công nghệ, người ta nạp năng lượng vào vật liệu để biến thành nam châm. Vật liệu này có khả năng duy trì từ trường rất lâu như nam châm vĩnh cửu nên có thể gọi là nam châm vĩnh cửu.

Dù nhìn bên ngoài là nhựa nhưng trong đó là các thành phần nam châm dưới dạng viên nam châm xếp thành vòng…

“Cơ thể con người chịu được từ trường ở ngưỡng nào đó, dù ở mỗi người có ngưỡng giá trị khác nhau. Người ta căn cứ vào ngưỡng này cũng như các chỉ số khác để nghiên cứu vòng nam châm có từ trường bao nhiêu thì tốt và có thể tác động đến thần kinh, mạch máu từ đó, giúp điều hòa huyết áp… Nhật Bản là nước hàng đầu tiên phong về vấn đề này, còn nước ta cũng có nghiên cứu cơ bản về vấn đề tương tự ”, GS.TS Nguyễn Huy Sinh cho hay.

Cần cẩn trọng khi dùng

GS.TS Nguyễn Huy Sinh cũng phân tích, từ trường có tác động lớn đến hệ thần kinh, mạch máu, xương khớp… nên được ứng dụng để điều trị bệnh. Ví dụ như khi bị nhiễm từ cao con người có thể bị đau đầu, ung thư máu, cao huyết áp…

Nhưng ngược lại, với những vật liệu y học thì từ trường sẽ tác động đến thần kinh để hỗ trợ giảm huyết áp, lưu thông máu… Ví dụ, khi thần kinh bị căng thẳng dẫn đến cáo huyết áp, tim mạch thì từ trường có thể tác động thần kinh để cân bằng lại từ đó giúp giảm huyết áp…

Ngoài ra, từ trường cũng tác động đến mạch máu, bởi trong máu luôn có các ion kim loại. Các ion này có thể nhiễm tư, từ đó thay đổi vận tốc chảy, tác động thành mạch… Vì thế, vị chuyên gia này cũng cho rằng, nếu xét về góc khoa học, vòng từ trường, nhất là của Nhật Bản có thể giúp điều hòa huyết áp.

Thế nhưng, các chuyên gia về lĩnh vực này cũng cảnh báo, cần cẩn trọng kẻo mua phải hàng giả, hàng nhái thì tiền mất, tật mang. Khi đeo vòng, nếu sử dụng các thiết bị cũng mang tính từ trường khác như máy chụp từ trường, máy đo điện tim… thì không được đeo vòng này.

BS Phạm Thái Nguyên, nguyên cán bộ Khoa Nội, Viện Quân y 103 cho rằng, trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm hỗ trợ huyết áp nhưng người dùng cần thận trọng. Bởi các vòng này chỉ có tác dụng hỗ trợ, còn bệnh thì cần dùng thuốc để điều trị. Nếu bỏ thuốc dùng vòng có nguy cơ rất lớn cho sức khoẻ, thậm chí là đột quỵ.

Thu Hiền

Theo Đời sống
back to top