Cẩn trọng khi dùng bình nước nóng bằng gas

Bình nước nóng lạnh bằng gas đang được nhiều gia đình ưa chuộng, nhất là vùng nông thôn, vì giá thành rẻ, nhanh nóng, tiết kiệm… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần cẩn thận khi sử dụng kẻo mang họa vào thân.

Suýt cháy nhà vì tắm nóng lạnh

Chị Trần Thị Hoa (Thường Tín, Hà Nội) vẫn chưa hết hoảng hốt khi nói về chiếc bình nóng lạnh bằng gas bén lửa khắp phòng nhà tắm.

Chị Hoa cho biết đã sử dụng bình nóng lạnh này 3 tháng, khi dùng bình có nhiều ưu điểm như giá rẻ, nước nóng nhanh, có thể dùng nước nóng bất kỳ lúc nào và tiết kiệm được tiền điện.

Tuy nhiên, vì chủ quan, không cẩn thận khi dùng nên một lần chị đã suýt làm cháy nhà vì nó. Số là một lần tắm nóng lạnh, chị mở nước lâu nên lửa bén và đốt cháy tấm bảo vệ bên ngoài khiến lửa lan khắp nhà tắm. May lúc đó chị phát hiện và khóa van an toàn của bình gas lại.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/can-trong-khi-dung-binh-nong-lanh-bang-gas1.jpg

Cẩn trọng khi dùng bình nóng lạnh bằng gas.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học nhiệt lạnh, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, có thể so sánh bình nóng lạnh đun bằng gas như chiếc bếp than tổ ong. Khi bật bình lên, lửa từ bình gas sẽ đốt cháy oxy và thải ra khí CO2.

Với những bình có hệ thống ống cung cấp khí oxy và thải khí CO2 thì sẽ không sao, nhưng với những bình không có hệ thống này lại được lắp đặt trong nhà tắm kín gió thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Người tắm lúc này sẽ có cảm giác mệt mỏi do thiếu oxy sau đó ngất xỉu.

Bên cạnh đó, sử dụng bình nóng lạnh bằng gas bạn chỉ cần mở vòi ra là có nước nóng ngay. Tuy nhiên, đi cùng với ưu điểm đó, bình nóng lạnh đun bằng gas luôn cần có một ngọn lửa mồi nhỏ phía dưới đáy.

Vì thế, các gia đình luôn sẽ tiêu tốn một lượng gas vừa phải. Đây cũng được xem là nguyên nhân dễ cháy nổ nến các thành viên trong gia đình để khí gas bị rò rỉ hoặc đưa các chất dễ bắt lửa trong nhà tắm.

Nhà tắm chật không nên lắp

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, khi mua và lắp đặt bình nóng lạnh bằng gas, người tiêu dùng cần chú ý đến ống cung cấp  khí oxy và thoát khí CO2.

Khi lắp nên để bình gas phía ngoài nhà tắm để chống ẩm ướt dẫn đến bị gỉ bình gas. Phòng tắm có lắp đặt bình nóng lạnh bằng gas cần thoáng đãng, có cửa sổ hoặc quạt thông gió để lưu thông nhằm cung cấp oxy và thoát khí CO2 do quá trình đốt gas thải ra.

Cửa sổ này không bị gió lùa qua mức khiến người tắm dễ bị cảm lạnh, lửa đốt bình không ổn định hoặc bị bén và cháy ra các vùng xung quanh. Ngoài ra cần kiểm tra hệ thống cung cấp khí gas thường xuyên để tránh bị rò rỉ khí gas gây nên cháy nổ.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top