Cẩn trọng khi đi rút tiền ở cây ATM

(khoahocdoisong.vn) - Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An vừa tóm gọn nhóm đối tượng người Trung Quốc chuyên gắn camera mini ở tấm che bàn phím các cây ATM nhằm thu thập dữ liệu, rút tiền của khách hàng.
Nghi phạm Trung Quốc thực nghiệm hiện trường.

Nghi phạm Trung Quốc thực nghiệm hiện trường.

Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã bắt giữ nhóm đối tượng này khi đang chuẩn bị rời TP Vinh, ra Hà Nội để về nước. Khám xét phòng ở khách sạn của nhóm đối tượng, công an thu hơn 300 thẻ tín dụng, trong đó có 319 chiếc đã được nhập dữ liệu của khách hàng; 22 thẻ đã  sử dụng để rút gần 300 triệu đồng; 14 thẻ trắng và nhiều thiết bị điện tử.

Theo điều tra, các đối tượng đã mang các thiết bị điện tử tới một số cây ATM trên địa bàn TP Vinh để lắp đặt. Chỉ trong vòng từ 1 đến 3 phút, tấm chắn che bàn phím ở cây ATM đã được tháo ra để thay vào đó là một tấm chắn khác có gắn camera mini. Thiết bị điện tử thứ hai cũng được khéo léo gắn vào khe cắm thẻ nhằm thu thập số tài khoản, số thẻ, số tiền, chủ sở hữu và tên ngân hàng...

Sau 4 đến 6 tiếng đồng hồ, các đối tượng thu thiết bị về, lấy cắp dữ liệu đổ vào máy tính gửi cho đồng phạm ở Trung Quốc. Sau khi dữ liệu được giải mã sẽ được gửi ngược trở lại để nhóm làm thẻ giả. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng và đồng bọn đã rút tiền trót lọt tại một số cây ATM ở TP Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương.

Trước đó, lực lượng công an trên cả nước đã bắt giữ nhiều nhóm đối tượng tương tự. Vì vậy, các chủ thẻ cần chú ý quan sát khi đến rút tiền tại các cây ATM. Trước khi rút tiền kiểm tra xem có gì bất thường quanh bàn phím. Lấy tay sờ vào mặt dưới các tấm chắn bàn phím xem có thiết bị điện tử gắn trộm hay không. Khi rút tiền, cẩn trọng lấy tay che bàn phím.

Nếu có người đứng cạnh, cần cảnh giác, tránh để kẻ gian sử dụng thiết bị quay lén mật khẩu thẻ; hoặc đối tượng lưu manh lợi dụng sơ hở để cướp giật tiền vừa rút ra từ cây ATM.

Khóa ngay tài khoản khi bị mất thẻ, hoặc bị rút tiền vô cớ. Không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản. Chỉ khi nào cần thanh toán một món đồ gì đó thì hãy gửi tiền vào tài khoản này để sử dụng.

Chủ thẻ nên sử dụng thanh toán trên điện thoại di động, hạn chế dùng tiền mặt và cất giữ thẻ thật cẩn thận. Luôn sử dụng mật khẩu mạnh với các tài khoản online, đồng thời sử dụng bảo mật 2 lớp.

Theo Đời sống
back to top