Cần triển khai thực hiện tốt gói hỗ trợ đặc biệt cho an sinh xã hội

Mới đây, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã báo cáo Quốc hội Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo, chương trình xác định khung những vấn đề trọng tâm, cần tập trung giải quyết, bao gồm 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, với gói hỗ trợ hơn 400.000 tỷ đồng thực hiện dự kiến trong năm 2022-2023.

Đặc biệt, trong chương trình này Chính phủ đã đề xuất dành đến 53.150 tỉ đồng cho công tác bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm.

an-sinh-xa-hoi.jpg

Việc dành gói hỗ trợ lớn cho an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn của đất nước hiện nay. Thứ nhất, là hỗ trợ nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong tình hình dịch bệnh phức tạp, có thể ảnh hưởng kéo dài. Đây là những đối tượng vốn bình thường đã khó khăn, khi dịch bệnh xảy ra, kéo dài thì cuộc sống của họ càng khó khăn, túng thiếu hơn.

Thứ hai, hỗ trợ cho người dân nguồn vốn ban đầu, tối thiểu để người lao động, người nghèo có thể tự mình "vực dậy", vươn lên vượt qua dịch bệnh xây dựng cuộc sống, nhất là có ít vốn liếng để họ tiếp tục trang trải, đầu tư làm ăn, sản xuất, buôn bán nhỏ lẻ... Từ đó, tạo ra việc làm, có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình, hạn chế sự trợ cấp, giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Điều này góp phần tạo ra công ăn, việc làm ổn định cho người dân, nhất là người nghèo và giúp ổn định, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục hồi, phát triển nền kinh tế đất nước.

Ngay sau khi Quốc hội quyết định thông qua Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, theo tôi, các cơ quan có trách nhiệm cần sớm triển khai hiệu quả chương trình này. Đặc biệt có kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân bổ kinh phí hợp lý, triển khai nhanh chóng gói bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm đến đối tượng được thụ hưởng.

Theo Đời sống
Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Người nhận lương hưu mất, thân nhân nhận chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu qua đời được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu qua đời trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.
back to top