Cần thuốc mới để để ngăn chặn sự kháng thuốc của SARS-CoV-2

Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Rutgers, New Jersey, khi ngày càng nhiều người dùng thuốc kháng SAR-CoV-2, sẽ xuất hiện tình trạng kháng thuốc.

Theo các nhà khoa học của Đại học Rutgers, thuốc kháng SARS-CoV-2  Paxlovid của Pfizer làm nhiễu bộ máy tế bào của một protein quan trọng, được gọi là “protease chính” hoặc Mpro, liên quan đến việc tái tạo virus, có thể chống được các biến thể mới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Research, là một trong những nghiên cứu đầu tiên khám phá đầy đủ những đột biến của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Rutgers cũng đưa ra một cảnh báo, thông qua phân tích gene, virus có thể tạo ra các chủng trốn tránh những phương pháp điều trị hiện tại.

Tác giả nghiên cứu Jun Wang, PGS Khoa Hóa dược Trường Dược Rutgers Ernest Mario cho biết, tại thời điểm này, Omicron vẫn còn mới để các phương pháp điều trị vẫn hiệu quả. Nhưng khi ngày càng nhiều người dùng Paxlovid, sẽ xuất hiện tình trạng kháng thuốc.

Các nhà khoa học đã truy cập vào cơ sở dữ liệu công khai, có tên gọi là GISAID, nghiên cứu trình tự Mpro của tất cả các chủng virus Covid-19 được phát hiện đến nay. Protein này là trung tâm sự sinh sản của virus và là mục tiêu tấn công của thuốc kháng virus Paxlovid.

So sánh các chủng gần đây hơn với các chủng trước đó được thu thập trên khắp thế giới, các nhà khoa học tìm kiếm các đột biến trong trình tự di truyền của protein Mpro, xảy ra khi virus nhân bản. Những đột biến có thể dẫn đến các cấu trúc mới của Mpro, liên quan đến khả năng kháng thuốc. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu có sự đột biến nào trong protease hay không. Theo kinh nghiệm, đây sẽ là dấu hiệu đầu tiên của sự phát triển khả năng kháng thuốc.

Nhóm nghiên cứu phát hiện 25 đột biến mới phổ biến nhất trong protease chính của nhiều chủng Omicron, một phát hiện đặc trưng “liên quan” với đột biến phổ biến nhất là P132H. Khi nhóm thử nghiệm Paxlovid chống lại Mpro với đột biến P132H, thuốc kháng virrus vẫn hiệu quả.

Mặc dù đột biến này không gây ra tình trạng kháng thuốc đối với Paxlovid, nhưng virus vẫn có thể tạo ra các đột biến bổ sung gây ra kháng thuốc. Sự kháng thuốc xuất hiện chỉ là vấn đề thời gian.

Phòng thí nghiệm của PGS Wang đang nghiên cứu phát triển thuốc kháng virus mới chống lại SARS-CoV-2, nhắm mục tiêu vào Mpro và một protein quan trọng khác được gọi là protease giống papain. Đây là một ý tưởng điều trị rất thành công đối với HIV / AIDS và HCV, tạo ra một “ly cocktail” chứa nhiều loại thuốc kháng virus để ngăn chặn sự kháng thuốc.

Theo Scitechdaily
back to top