Cần Thơ tự kiểm điểm vì giải ngân vốn đầu tư công thấp nhất cả nước

Đến cuối tháng 9, Cần Thơ mới chỉ giải ngân được 22,30% tổng số vốn đầu tư công năm 2021. Đây là tỉ lệ thấp nhất trong các tỉnh, thành trên cả nước.

Số liệu này được Sở KHĐT, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ đưa ra trong trong cuộc họp trực tuyến của thành phố Cần Thơ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 vừa qua.

Chủ tịch thành phố đã nghiêm túc phê bình các sở ngành sở ngành, quận, huyện đã để xảy ra tình trạng này.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan có liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời và có biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Trước đó, ngày 28/9, Thường trực Chính phủ cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ ngành, địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tình hình thực hiện giải ngân 8 tháng đầu năm tương đối thấp, chỉ đạt đạt 183.320 tỷ đồng, bằng 39,74% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Thủ tướng Pđã biểu dương 4 bộ và 11 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt hơn 60%. Đồng thời phê bình 76/114 ban, bộ, cơ quan Trung ương, địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước (47%). Thậm chí có cơ quan chưa giải ngân được đồng nào.

“Khen chê rõ ràng, phân minh, khách quan, xuất phát từ kết quả cụ thể, nếu không sẽ dẫn tới trì trệ” - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cho rằng việc giải ngân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước. Tuy nhiên, việc thực hiện còn yếu, thiếu thông suốt, thiếu đồng bộ, những hạn chế, yếu kém chưa được xử lý kịp thời.

Do đó, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cơ quan, địa phương bị phê bình phải kiểm điểm nghiêm túc, chỉ ra hạn chế, bất cập.

Từ đó rút kinh nghiệm để làm tốt hơn, xem xét các tổ chức, cá nhân còn trì trệ, vi phạm thì xử lý. Nhưng phải khen thưởng kịp thời, phân minh, rõ ràng với những cơ quan làm tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Đời sống
back to top