Can thiệp vào quá trình quang hợp để tăng năng suất cây trồng

(khoahocdoisong.vn) - Dự án RIPE, thuộc Đại học Illinois, Mỹ, đang nỗ lực đẩy mạnh năng suất cây trồng bằng cách cải thiện quá trình quang hợp.

Dự án RIPE, thuộc Đại học Illinois, Mỹ, đang nỗ lực đẩy mạnh năng suất cây trồng bằng cách cải thiện quá trình quang hợp. Patricia Lopez-Calcagno, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã xác định được một số quá trình làm chậm khả năng quang hợp của cây và đã tìm ra giải pháp để khắc phục chúng”. 

Để tìm ra những điểm kém hiệu quả của quá trình quang hợp, các nhà khoa học đã lập mô hình tổng cộng 170 bước của cơ chế này. Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc cải thiện 27% khả năng tăng trưởng của cây trồng qua giải quyết những hạn chế tại hai “công đoạn”: Quá trình thực vật biến đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng hóa học và quá trình carbon dioxide được chuyển hóa thành đường.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đã giải quyết điểm nghẽn đầu tiên bằng cách bổ sung cytochrome c6 - một loại protein vận chuyển hiệu quả hơn cho cây. Đồng thời, họ đã cải thiện sự tắc nghẽn trong quá trình carbon dioxide chuyển hóa thành đường bằng cách tăng lượng enzym SBPase. Thời gian tới, nhóm RIPE hướng tới mở rộng khả năng áp dụng của phương pháp này cho nhiều loại cây ăn quả hơn nữa. 

Theo Sciencedaily
back to top