Can thiệp TIPS cứu bệnh nhân xơ gan cổ trướng

(khoahocdoisong.vn) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã ứng dụng can thiệp TIPS điều trị xơ gan cổ trướng cho bệnh nhân tràn dịch ổ bụng mức độ nhiều, đã từng bị chảy máu tiêu hóa 3 lần.

Nguy cơ tử vong sớm nếu không điều trị

Ông Đặng Xuân H. 56 tuổi, (Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng tràn dịch ổ bụng mức độ nhiều, mệt mỏi, da xanh và niêm mạc nhợt, từng bị chảy máu tiêu hóa 3 lần trước đó.

Sau khi thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ kết luận người bệnh bị xơ gan cổ trướng, thiếu máu và cần được điều trị kịp thời. Mặc dù đã thực hiện các biện pháp điều trị tích cực như truyền máu, truyền huyết tương, dùng thuốc làm giảm tĩnh mạch cửa, lợi tiểu, tình trạng thiếu máu có ổn định, nhưng cổ trướng cải thiện rất ít, nguy cơ biến chứng và tử vong sớm nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả.

Sau khi thực hiện hội chẩn liên khoa, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh quyết định thực hiện kỹ thuật can thiệp tạo luồng thông cửa chủ trong gan (TIPS). Sau 2 tuần can thiệp, tình hình sức khỏe người bệnh đã nhanh chóng ổn định, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường, dịch cổ trướng đã hết hoàn toàn.

Can thiệp TIPS cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

Can thiệp TIPS cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

BS Trần Quang Lục, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, xơ gan cổ trướng hay xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, chức năng của gan giảm nhiều và khi tình trạng bệnh đã rất nghiêm trọng, không còn khả năng hồi phục. Biểu hiện như cơ thể tích trữ nước, phù, trướng bụng, dễ vỡ mạch máu. Sức khỏe của người bệnh bị suy kiệt, giảm cân đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn; Chân bị phù, mềm, khi ấn vào có vết lõm; Người bệnh có thể đi đại tiện ra phân màu đen hoặc nôn ra máu do tình trạng vỡ mạch máu ở thực quản hoặc dạ dày, rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng hơn, bụng to do dịch cổ trướng ứ đọng.. Ở giai đoạn này, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Mở ra cơ hội sống cho người bệnh

BS Trần Quang Lục cho biết, với những trường hợp người bệnh bị xơ gan cổ trướng dai dẳng, điều trị thông thường từ trước đến nay vẫn là dùng thuốc và chọc dịch cổ trướng. Tùy theo sức khỏe và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị ở giai đoạn này có hiệu quả rất kém hoặc không hiệu quả. Hơn nữa, chọc dịch nhiều lần có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, vỡ ổ dịch, suy kiệt tăng lên, có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân. 

Ghép gan là là phương pháp cuối cùng nhưng bị hạn chế do chi phí cao và tính khả thi rất thấp do phải chờ nguồn ghép gan, thậm chí bệnh nhân có thể tử vong trước khi có nguồn ghép phù hợp.

Theo BS Trần Quang Lục, TIPS là một kỹ thuật mới được áp dụng chủ yếu trong điều trị và dự phòng chảy máu tiêu hóa do xơ gan. Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ là bệnh viện đầu tiên trong cả nước ứng dụng can thiệp TIPS để điều trị xơ gan cổ trướng dai dẳng và bệnh nhân H. cũng là người bệnh đầu tiên tại Việt Nam điều trị rất thành công với phương pháp can thiệp này.

BS Lực cho biết, đây là một kỹ thuật can thiệp xâm lấn tối thiểu, tạo một luồng thông trực tiếp từ hệ thống tĩnh mạch cửa lên hệ thống tĩnh mạch chủ làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa, từ đó giảm các triệu chứng cổ trướng. Kỹ thuật TIPS cũng có tác dụng dự phòng chảy máu tiêu hóa cho người bệnh. Phương pháp này tương đối khó, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ vững chuyên môn cùng với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.

Thúy Nga

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top