Can thiệp tim bẩm sinh tránh phẫu thuật

(khoahocdoisong.vn) - Có rất nhiều bệnh tim bẩm sinh có thể can thiệp được qua đường ống thông mà không phải phẫu thuật. Chỉ với một (vài) lỗ chọc nhỏ từ mạch máu ở đùi, các bác sĩ sẽ luồn các thiết bị lên tim qua đường ống thông để sửa chữa được các dị tật tim bẩm sinh một cách hiệu quả.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, có phải mọi bệnh tim bẩm sinh đều phải phẫu thuật? Có biện pháp can thiệp nào khác không cần phẫu thuật không?

Nguyễn Phương Hà (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tim mạch Việt Nam: Ngày nay, có rất nhiều bệnh tim bẩm sinh có thể can thiệp được qua đường ống thông mà không phải phẫu thuật. Chỉ với một vài lỗ chọc nhỏ từ mạch máu ở đùi, các bác sĩ sẽ luồn các thiết bị lên tim qua đường ống thông để sửa chữa được các dị tật tim bẩm sinh một cách hiệu quả.

Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm, vì không phải phẫu thuật nên mang lại hiệu quả cao, ít nguy cơ liên quan đến phẫu thuật hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn, không để lại sẹo trên ngực và đặc biệt không ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khi lớn lên.

Những bệnh tim bẩm sinh có thể can thiệp được bằng phương pháp này là: Thông liên nhĩ lỗ thứ hai; Còn ống động mạch; Thông liên thất; Hẹp van động mạch phổi, hẹp van động mạch chủ; Hẹo eo động mạch chủ…

Ngoài ra, còn rất nhiều dị tật khác có thể can thiệp được một cách tạm thời để chờ một cuộc phẫu thuật toàn bộ, như phá vách liên nhĩ trong bệnh teo tịt van động mạch phổi mà vách liên thất kín; đặt stent ống động mạch duy trì dòng máu sang động mạch phổi khi bị teo tịt van động mạch phổi...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top