Can thiệp nội mạch điều trị dị dạng động tĩnh mạch não

(khoahocdoisong.vn) - Can thiệp nội mạch là phương pháp không mổ, dùng ống thông nhỏ đi qua động mạch đùi lên não, sử dụng chất gây tắc là keo (glue) hoặc Onyx để bơm tắc dị dạng động tĩnh mạch qua ống thông (nút mạch).

Hỏi: Người nhà tôi bị đau đầu, đi chụp cộng hưởng từ phát hiện dị dạng động tĩnh mạch não. Bác sĩ khuyên nên can thiệp mạch vì nếu vỡ sẽ gây chảy máu não, dễ tử vong. Xin hỏi, nguyên nhân gây bệnh? Cách can thiệp nội mạch?

Nguyễn Mạnh Huân (Ứng Hòa, Hà Nội)

PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Dị dạng động tĩnh mạch não là bệnh bẩm sinh, hình thành một đám rối mạch máu bất thường trong não, nối thông động mạch và tĩnh mạch não, không đi qua hệ mao mạch bình thường của não, không cấp máu cho nhu mô não, khi vỡ gây đột quỵ chảy máu não.

Can thiệp nội mạch là phương pháp không mổ, dùng ống thông nhỏ đi qua động mạch đùi lên não, sử dụng chất gây tắc là keo hoặc Onyx để bơm tắc dị dạng động tĩnh mạch qua ống thông (nút mạch).

Thông thường những dị dạng nhỏ < 3cm và cấu trúc đơn giản, có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp nút mạch. Những dị dạng lớn hơn và cấu trúc phức tạp thường được điều trị phối hợp các phương pháp như nút mạch trước để làm giảm bớt kích thước dị dạng, sau đó phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật tia xạ.

Tùy tình trạng toàn thân và tổn thương của mỗi bệnh nhân, phương pháp và kế hoạch điều trị sẽ được lựa chọn một cách phù hợp nhất.

Theo Đời sống
back to top