Can thiệp nội mạch bảo tồn lách cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông

Nhờ can thiệp nội mạch, bệnh nhân không phải chịu cuộc mổ bụng lớn và quan trọng là giữ được lách, một cơ quan tạo máu và miễn dịch quan trọng của cơ thể.

Bệnh nhân nữ bị đa chấn thương, vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định với tình trạng mạch nhanh, huyết áp thấp, khó thở sau tai nạn giao thông.

bs-tham-kham-bn.jpg
Nhờ can thiệp nội mạch, bệnh nhân không phải chịu cuộc mổ bụng lớn và quan trọng là giữ được lách, một cơ quan tạo máu và miễn dịch quan trọng của cơ thể.

Kết quả CTscan cho thấy bệnh nhân bị tràn khí máu màng phổi, chấn thương lách độ IV (nặng nhất là độ V), tổn thương thận độ III, gãy di lệch xương bả vai trái.

Sau khi hội chẩn và có kết quả CTscan, bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật tiến hành dẫn lưu màng phổi, riêng đối với tổn thương lách, bệnh nhân được can thiệp tối thiểu làm tắc mạch để cầm máu ở lách.

Theo BS Nguyễn Minh Hiền, Khoa Tim mạch Can thiệp, các bác sĩ đã đưa ống qua một đường nhỏ vài mm từ vùng bẹn bên phải của bệnh nhân, từ đường vào đó sẽ luồn các hệ thống ống thông nhỏ tiếp cận đến vị trí chảy máu.

Từ động mạch lách bác sĩ chọn lọc những vị trí chảy máu để tắc mạch cầm máu bảo tồn tối đa nhu mô lách. Như vậy giúp bệnh nhân vừa cầm máu vừa bảo vệ được các phần nhu mô lách bình thường chưa bị tổn thương.

Trước đây, bệnh nhân chấn thương vỡ lách nặng (độ IV, V) thường được mổ cấp cứu cắt lách để cầm máu.

Với kỹ thuật làm tắc mạch lách bằng can thiệp nội mạch, các bác sĩ của Đơn vị Can thiệp Mạch máu cùng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã giúp hàng trăm bệnh nhân bảo tồn được lách.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top