Can thiệp mạch cứu bệnh nhân chảy máu ồ ạt

(khoahocdoisong.vn) - Can thiệp nội mạch là phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị chảy máu tử cung với ưu điểm phát hiện dễ dàng vị trí chảy máu, tỷ lệ cầm máu cao, bảo tồn được tử cung và khả năng sinh sản cho bệnh nhân.

Không can thiệp mạch sẽ phải cắt bỏ tử cung

Chị Hà Thị N. 38 tuổi (TP Việt Trì) nhập viện trong tình trạng ra máu ồ ạt ở buồng tử cung. Hai ngày trước chị đến kỳ kinh nguyệt nhưng lần này máu ra nhiều liên tục, không dừng. Chị đi khám và được chỉ định dùng thuốc cầm máu nhưng không đỡ nên đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để thăm khám. Tại đây, bác sĩ sau khi kiểm tra đã kết luận chị bị vỡ giả phình mạch máu trong buồng tử cung.

BS Trần Quang Lục, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, đây là trường hợp chảy máu xuất huyết trong buồng tử cung cấp tính diễn biến khá nặng nề, chảy máu liên tục và điều trị cầm máu bằng nội khoa không có kết quả. Người bệnh đã được chụp cắt lớp vi tính để chẩn đoán nguồn gốc gây chảy máu, phát hiện dị dạng, giả phình động mạch tử cung, đây là nguyên nhân gây vỡ và làm chảy máu liên tục, gây mất máu.

Nếu như trước kia, phương pháp điều trị là phẫu thuật thắt động mạch hoặc cắt bỏ tử cung thì hiện nay, kỹ thuật can thiệp mạch là lựa chọn đầu tiên và hiệu quả nhất. Kỹ thuật can thiệp mạch cầm máu là một kỹ thuật ít xâm lấn, chỉ dùng ống thông và dây dẫn tiếp cận với vị trí dị dạng mạch sau đó nút ổ dị dạng bằng các vật liệu gây tắc mạch, thời gian thực hiện ngắn chỉ trong vòng 30 phút đến 1 giờ. Trong suốt quá trình làm can thiệp mạch, người bệnh được gây tê nên vẫn còn tỉnh táo, không gây đau đớn và đặc biệt khả năng hồi phục nhanh. Sau 2 ngày điều trị, người bệnh đã có thể sinh hoạt bình thường và được ra viện.

Can thiệp nội mạch là phương pháp an toàn và hiệu quả trong điều trị chảy máu sau đẻ, có nhiều ưu điểm như: phát hiện dễ dàng vị trí chảy máu, tỷ lệ cầm được máu cao, bảo tồn được tử cung và khả năng sinh sản cho bệnh nhân, giảm tỷ lệ chảy máu tái phát do các nhánh tuần hoàn bàng hệ.

Ổ vỡ tử cung biến mất sau can thiệp mạch

Ổ vỡ tử cung biến mất sau can thiệp mạch 

Sau sinh đẻ cần chú ý

BS Hà Mạnh Hùng, Khoa phụ ngoại phụ nội tiết, Trung tâm sản nhi BV Đa khoa Phú Thọ cho biết, vỡ giả phình mạch máu tử cung cũng giống như các dạng vỡ phình mạch máu khác gây chảy máu ồ ạt, máu loãng lẫn máu cục. Số lượng máu mất nhiều sẽ ảnh hưởng đến tình trạng toàn thân: Da niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt, nặng hơn có thể rối loạn đông máu, sốc do giảm thể tích tuần hoàn, suy thận...rất dễ tử vong.

Vỡ mạch máu tử cung thường gặp ở những người sau sinh thường, mổ đẻ, hoặc có can thiệp vào vùng tử cung, dị dạng tử cung bẩm sinh. Đây là bệnh lý rất khó chẩn đoán sớm vì không có triệu chứng lâm sàng. Khi xuất hiện thường người bệnh bị đau bụng và chảy máu nhiều. Vì vậy, với phụ nữ nếu thấy tình trạng ra máu bất thường ở đường tử cung thì nên đi khám sớm.

Các chuyên gia cảnh báo, bệnh lý động mạch tử cung thường diễn biến rất nhanh với nhiều bệnh lý nguy hiểm đòi hỏi xử trí kịp thời, hiệu quả. Vì vậy, chị em cần chú ý kiểm soát huyết áp, khám bệnh, xét nghiệm máu cơ bản và siêu âm mạch định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý động mạch chủ nói chung và động mạch tử cung nói riêng để đề phòng và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng dễ tử vong. 

Thúy Nga

Theo Đời sống
back to top