Can thiệp đặt stent Graft động mạch chủ bụng

Tháng 11/2018, Khoa Tim mạch can thiệp, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 đã tiến hành kỹ thuật đặt stent Graft động mạch chủ cho hai bệnh nhân được chẩn đoán phình bóc tách động mạch chủ bụng.

Phình bóc tách động mạch chủ là một cấp cứu nội khoa khẩn cấp. Bệnh thường gặp ở những bệnh nhân có tình trạng vữa xơ động mạch như Tăng huyết áp không kiểm soát, Đái tháo đường, Rối loạn lipid máu, Hút thuốc hoặc bệnh nhân có các bất thường ở tổ chức liên kết của mạch máu như: Hẹp eo động mạch chủ, Hội chứng Marfan, Hội chứng Ehles – Danlos.

Bệnh có thể diễn biến âm thầm nhiều năm không có triệu chứng, không được chẩn đoán và điều trị. Bệnh nhân tình cờ được phát hiện có phình động mạch chủ khi kiểm tra sức khỏe hoặc khi khối phình lớn chèn ép gây đau ngực, đau bụng, nói khàn hoặc có các biến chứng như lóc tách cấp tính, vỡ.

Bệnh có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng do nhưng biến chứng nặng nề như vỡ phình, bóc tách váo các nhánh bên quan trong như động mạch cảnh gốc, động mạch mạch treo tràng, động mạch thận.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Đ vào Bệnh viện Quân y 103 trong tình trạng đau bụng âm ỉ, đau tức, đau lan ra sau lưng, đau đã kéo dài khoảng 1 năm trước khi vào viện. Bệnh nhân đã bị tăng huyết áp nhiều năm, điều trị chưa đạt được huyết áp tối ưu, hút thuốc lá nhiều năm.

Bệnh nhân được khám và chụp cắt lớp vi tính hệ động mạch chủ và phát hiện phình động mạch chủ đoạn dưới động mạch thận, phình động mạch chậu gốc hai bên, đường kính vị trí phình động mạch chậu gốc bên trái rất lớn, nguy cơ vỡcao, kèm theo có tổn thương nhiều nhánh động mạch vành, chức năng thất trái giảm.

Trước nguy cơ bệnh có thể có biến chứng nguy hiểm đến tính mạnh của bệnh nhân. Bệnh nhân tuổi cao, có bệnh động mạch vành, suy tim, có nguy cơ cao với phẫu thuật, do vậy, bệnh nhân đã được chỉ định can thiệp đặt stent graft động mạch chủ bụng và động mạch chậu gốc hai bên.

Đây là một kỹ thuật cao, cần sự phối hợp của nhiều bác sỹ Tim mạch can thiệp, phẫu thuât,  tuy nhiên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như ít xâm lấn, hiệu quả điều trị tốt, ít biến chứng, thời gian phục hồi nhanh. Bệnh nhân Nguyễn Văn Đ được tiến hành can thiệp thành công. Sau can can thiệp, bệnh nhân không còn đau bụng, toàn trạng ổn định và ra viện sau 7 ngày điều trị.

Khoa Can thiệp tim mạch, Trung tâm tim mạch, bệnh viện quân y 103 đã triển khai nhiều kỹ thuật can thiệp động mạch chủ, động mạch vành, động mạch chi dưới, tĩnh mạch chi dưới, động mạch phổi, bệnh tim bẩm sinh mang lại sức khỏe cho nhiều bệnh nhân, nâng cao uy tín và chất lượng chăm sóc điều trị sức khỏe cho nhân dân.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top