Cần thay đổi quy định để tăng nguồn hiến tạng

Tại hội thảo định hướng xây dựng dự án Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác do Bộ Y tế tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thay đổi quy định để tăng nguồn hiến tạng.

Hiện nay, theo quy định tại điều 5 của Luật hiến, lấy, ghép mô, tạng và hiến, lấy xác, chỉ người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mới có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác.

Theo các chuyên gia, như vậy, nếu một người chưa đủ 18 tuổi thì không có quyền đăng ký hiến tặng mô, tạng khi còn sống hay hiến tặng sau khi chết não...

Theo bà Hà Phan Hải Anh (Đại học Y Hà Nội), quy định này đang gây lãng phí nguồn tạng hiến tặng cũng như không đáp ứng được tâm nguyện của gia đình người chết não. Cần thiết phải có quy định điều chỉnh phù hợp trong việc tiếp nhận nguồn mô, tạng của người hiến tặng chết não, cho dù là người đó dưới 18 tuổi.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, theo quy định hiện nay, đối với người hiến khi còn sống, chưa có chế độ hỗ trợ đối với người chăm sóc. Trong khi đó, với mỗi người hiến khi còn sống, khi kiểm tra sức khỏe và phục hồi sau khi hiến luôn cần người nhà chăm sóc.

Đồng quan điểm với ông Phúc, bà Hải Anh chỉ rõ người hiến sống cần được chăm sóc sức khỏe dài hạn, trong quá trình hiến tạng, kéo theo nhiều chi phí phát sinh như di chuyển, mất ngày công, bữa ăn... nhưng hiện nay chưa có đầy đủ quy định dành cho người hiến sống để đảm bảo tài chính cho họ. Cần có quy định rõ ràng về tài chính cho người hiến sống để tăng nguồn tạng hiến.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc kiến nghị, cần đưa người thân của người hiến tạng chết não được ưu tiên nhận tạng ghép nếu suy tạng. Người thân được tặng thẻ bảo hiểm y tế miễn phí suốt đời, được ưu tiên khám chữa bệnh và ưu tiên học phí ở hệ thống trường đào tạo công lập cho bố/mẹ hoặc con.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top