Cẩn thận xuất huyết dưới da do giảm tiểu cầu

(khoahocdoisong.vn) - Xuất huyết dưới da do giảm tiểu cầu rất nguy hiểm có thể gây xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết đường niệu và tai biến mạch máu não...

Chị Nguyễn Thị P. (38 tuổi, Hà Nội), thỉnh thoảng lại thấy xuất hiện những nốt bầm tím dưới da. Lúc đầu chị nghĩ do va đập vào đâu nên bỏ qua. Khi khám sức khỏe định kỳ, thấy chỉ số tiểu cầu giảm, chị cũng mặc kệ vì nghĩ bị đã lâu rồi mà không làm sao.

Đến khi chị bị đau bụng, nôn và đi tiểu ra máu... phải nhập viện cấp cứu thì mới biết là do chị chủ quan với các nốt tím dưới da do giảm tiểu cầu gây tai biến.  

Lời bàn: BSCKII Nguyễn Thị Thảo, Phó Trưởng khoa Bệnh máu lành tính, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư cho biết, xuất huyết giảm tiểu cầu một bệnh lý phổ biến có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi số lượng tiểu cầu quá thấp, người bệnh sẽ có thể bị xuất huyết tự nhiên hoặc xuất huyết khi va chạm rất nhẹ. Các trường hợp xuất huyết nặng bao gồm: Xuất huyết tiêu hóa (ói ra máu), xuất huyết đường niệu (tiểu đỏ), xuất huyết não màng não (tai biến mạch máu não)…

Người bệnh bị xuất huyết giảm tiểu cầu cần: Hạn chế vận động mạnh, hạn chế chơi những môn thể thao có tính đối kháng và va chạm nhiều; Theo dõi kinh nguyệt đối với trẻ em gái đến tuổi dậy thì, nếu lượng máu kinh nhiều nên báo với bác sĩ để có điều trị thích hợp; Khi đi khám và điều trị các bệnh lý khác như huyết khối tĩnh mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp… hoặc khi nhổ răng, làm thủ thuật xâm lấn hoặc phẫu thuật... cần phải thông báo cho bác sĩ. Và điều quan trọng nhất là người bệnh phải tái khám và tuân thủ điều trị vì tính chất nguy hiểm và dễ tái phát của bệnh cũng như các tác dụng phụ thường gặp của thuốc.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top