Cẩn thận khi tẩy mùi cho nhà bằng thảo mộc

(khoahocdoisong.vn) - Sả, hạt mùi già, vỏ cam, vỏ bưởi… là những nguyên liệu mà nhiều người lựa chọn để tẩy mùi cho nhà, xua côn trùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc  làm này không hiệu quả như nhiều người tưởng.

Vài giọt tinh dầu=Nhà thơm, sạch côn trùng

Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty Vệ sinh Nhà sạch cho biết các loại cỏ cây như củ sả, hương nhu, hạt mùi già… là những vật liệu rất sẵn có, rẻ tiền, thậm chí là không mất tiền như vỏ cam, vỏ bưởi, vỏ chanh... rất được người dân ưu chuộng để xử lý mùi hôi cho nhà, thậm chí còn kỳ vọng chúng có tác động kép là xua đuổi côn trùng.

Ví dụ, vỏ cam, vỏ bưởi… sau khi ăn, thay vì vứt chúng đi, chúng ta có thể thái nhỏ đun sôi. Khi nước sôi cũng là lúc cả căn nhà tràn ngập hương thơm, mùi hôi mốc nhờ thế bị át đi. Một cách khác là vỏ cam, vỏ bưởi mang phơi khô sau đó thái thành lát nhỏ, đặt vào góc bếp, góc bàn hoặc cho vào tủ đựng giày, tủ quần áo...

Thậm chí nhiều người còn tự chế các loại thảo mộc này thành tinh dầu. Có rất nhiều công thức tự làm tinh dầu nhưng có một cách đơn giản nhất là bạn mua (hoặc tự gom) nguyên liệu, sơ chế, rửa sạch, thái nhỏ (hoặc xay) sau đó đun sôi trong nồi, khi sôi tinh dầu sẽ nổi ở phía trên, bạn chỉ cần vớt tinh dầu ra để nguội sau đó đổ vào lọ/chai sử dụng dần.

Khi dùng, bạn có thể cho vào bình xịt rồi xịt vào không khí trong phòng, xịt vào góc nhà, thảm, nhà vệ sinh để khử mùi... Nếu không có bình xịt bạn có thể nhỏ tinh dầu vào bông gòn đặt chúng vào trong một chiếc cốc hay chiếc bát nhỏ và đặt ở các vị trí trong nhà cần khử mùi, tẩy mùi.

Ưu điểm của các loại thảo mộc này là rẻ, thậm chí là tận dụng lại được, có sẵn trong tự nhiên, có mùi thơm dễ chịu và đặc biệt là rất an toàn.

Ông Nguyễn Thành Vinh: Bạn hãy tận dụng những ngày có nắng để hong phơi quần áo, chăn màn; thường xuyên giặt giũ thảm, khăn chùi chân; xử lý các điểm dễ phát sinh nấm mốc và tạo mùi hôi như tủ giày, tủ bếp vốn là nơi kín bí và bẩn…

Không hiệu quả cao

Về khả năng xua đuổi côn trùng của các loại thảo mộc này, theo KS Dương Toàn Thành, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, tinh dầu của một số thảo mộc có tác dụng xua đuổi côn trùng bởi vị cay của chúng làm muỗi nói riêng và côn trùng nói chung khó chịu nên phải bay xa nơi có tinh dầu.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý, tinh dầu chỉ có tác dụng xua đuổi chứ không có tác dụng tiêu diệt. Hơn thế, không phải loại tinh dầu nào cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng. Tinh dầu tách hương nhu, bạc hà và sả mới có tác dụng trong việc xua đuổi côn trùng.

Hơn thế tinh dầu có tính bay hơi nhanh, nó chỉ tác dụng khi bạn làm nhiều lần chứ và phải làm đúng thời điểm (chiều muộn). Việc bạn thích thì làm, thấy nhà hôi mới làm, làm bất kể lúc nào trong ngày sẽ không đem lại hiệu quả, đấy là chưa kể bạn chọn sai loại tinh dầu.

Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết thêm, việc khử mùi, tẩy mùi cho nhà cửa lại càng kém hiệu quả hơn. Hạt mùi già, vỏ bưởi, vỏ cam đun trực tiếp hay trưng cất lấy tinh dầu khi sử dụng đều có nhược điểm là bay hơi nhanh, nên việc tạo mùi thơm cho nhà chỉ là chốc lát. “Một nồi nước hạt mùi già ngát hương là vậy nhưng chỉ 1 -2 tiếng là bay hơi hết, bạn không thể cứ đun hết nồi này nồi khác”, ông Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh.

Đặc biệt, các loại thảo mộc này chỉ có tác dụng trong việc át mùi chứ thực tế không có tác dụng trong việc khử mùi. Đấy là chưa kể, những tác dụng ngược mà chúng đem lại ví dụ, vỏ cam, vỏ bưởi, sả… để trong góc nhà, hay treo trên tường cũng dễ phát sinh nấm mốc do hút ẩm từ môi trường tự nhiên, tinh dầu sả có màu vàng khi phun lên tường rất dễ làm tường bị đổi màu, bẩn…

Ông Nguyễn Thành Vinh cho rằng, nhà cửa hôi, mốc là do vi khuẩn, nấm mốc, mùi thức ăn trong quá trình nấu nướng lưu cữu trong nhà… Việc loại từ mùi hôi, thậm chí là loại trừ côn trùng, cách tốt nhất mở cửa cho thông thoáng để không khí tươi tràn vào nhà thay thế không khí bị ô nhiễm, ngoài ra, mở cửa thông thoáng còn giúp ánh mặt trời chiếu vào giúp ích trong việc diệt trừ nấm mốc, vi khuẩn. Đặc biệt, bạn phải thường xuyên lau dọn và giữ cho nhà cửa sạch sẽ, khô ráo…

Theo Đời sống
back to top